Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ sử dụng radar quan sát hoạt động quân sự ở...

TQ sử dụng radar quan sát hoạt động quân sự ở Đông Bắc Á

Theo SCMP, một nguồn tin quân sự Trung Quốc xác nhận rằng hệ thống radar ở miền Đông nước này được sử dụng để theo dõi các hoạt động của tên lửa ở Đông Bắc Á.

Công ty Maxar Technologies đã chụp được hình ảnh vệ tinh về hệ thống radar cảnh giới mới của Trung Quốc từ tháng 2/2022. Thông tin về vị trí của bức ảnh được đăng tải trên Google Earth cho thấy hệ thống radar này nằm trên một đỉnh núi ở huyện Yiyuan, tỉnh Sơn Đông nằm đối diện với bán đảo Triều Tiên qua biển Hoàng Hải.

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy radar được xây dựng vào khoảng sau tháng 11/2019 và đang hướng về phía Đông Bắc.

Đây là một radar mảng pha cỡ lớn được sử dụng để theo dõi các nguy cơ về tên lửa từ Triều Tiên, Hàn Quốc và Nhật Bản”, nguồn tin cho biết thêm rằng radar đã được sử dụng một thời gian, nhưng không tiết lộ thời điểm thiết bị được chế tạo hoặc nó đi vào hoạt động khi nào.   

Hệ thống radar mới được lắp đặt cạnh một radar hướng về phía Nam và có thể giám sát các hoạt động tên lửa từ Đài Loan. Trang Defense News của Mỹ cho biết các hình ảnh trên Google Earth cho thấy trạm radar cũ hơn được xây dựng vào khoảng năm 2013 hoặc 2014.

Các radar mảng pha là một phần không thể thiếu trong mạng lưới giám sát các hoạt động tên lửa và theo dõi trong không gian của Trung Quốc. Chúng là những hệ thống được điều khiển bằng máy tính có khả năng quét trong không gian bằng tia vô tuyến mà không cần xoay ăng-ten. Không chỉ vậy, loại thiết bị này cũng có thể theo dõi nhiều mục tiêu trong phạm vi xa.

Trung Quốc bắt đầu phát triển các hệ thống radar mảng pha từ những năm 1970. 

Tiết lộ về radar theo dõi mới được đưa ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng sau một loạt vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Hồi cuối tháng 3, Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên kể từ năm 2017. Trước đó, kênh truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin rằng nước này đã tiến hành 3 vụ thử tên lửa siêu thanh .

Để đáp lại hành động của Triều Tiên, Nhật Bản đang lên kế hoạch nâng cấp và mở rộng tầm bắn của tên lửa hành trình để chúng có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 1.000 km. Theo Nikkei, Nhật Bản họ đặt mục tiêu triển khai tên lửa vào nửa sau của thập kỷ.

RELATED ARTICLES

Tin mới