Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ xem xét kết thúc áp đặt thuế quan với hàng hóa...

Mỹ xem xét kết thúc áp đặt thuế quan với hàng hóa TQ vào tháng 7

Các mức thuế quan của Mỹ áp đặt hiện nay đối với hàng hóa hàng trăm tỷ USD nhập khẩu của Trung Quốc sẽ hết hạn vào tháng 7.

Quan hệ Mỹ – Trung Quốc tiếp tục căng thẳng dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden đã phải đối mặt với lời kêu gọi ngày càng tăng nhằm loại bỏ các loại thuế trừng phạt đối với hàng hóa từ Tung Quốc trong bối cảnh người Mỹ phải đối mặt với lạm phát cao nhất trong hơn 4 thập kỷ và các công ty trong nước đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung.

Các mức thuế được áp dụng lần đầu tiên vào năm 2018 – dưới thời Tổng thống Donald Trump. Mức thuế này giá trị khoảng 350 tỷ USD hàng nhập khẩu hàng năm từ Trung Quốc. Động thái của Washington khi đó nhằm trả đũa trước cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp tài sản trí tuệ và buộc chuyển giao công nghệ.

Theo dự kiến, các biện pháp thuế quan này sẽ hết hiệu lực vào ngày 6/7. Nếu có yêu cầu tiếp tục áp dụng, các mức thuế quan hiện nay đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ được xem xét lại.

Hôm 3/5, giới chức thương mại Mỹ cho biết họ đang chính thức tiếp cận với công chúng để khảo sát về việc có nên gia hạn thuế quan hay không, trong đó có cả việc gửi thư cho 600 công ty để lấy ý kiến đối với các biện pháp này.

Một quan chức cấp cao của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) nói: “Theo quy chế, thuế quan sẽ hết hạn vào thời điểm kỷ niệm 4 năm trừ khi chúng tôi nhận được yêu cầu tiếp tục hành động”.

Theo quan chức này, bất kỳ cuộc đánh giá nào cũng sẽ xem xét “tác động của những hành động như vậy đối với nền kinh tế Mỹ, bao gồm cả người tiêu dùng”.

Các công ty nước ngoài từ lâu đã phàn nàn về việc Bắc Kinh không bảo vệ bí quyết và bằng sáng chế. Thậm chí, trong một số trường hợp, Trung Quốc còn bị cáo buộc đòi hỏi các công ty phải chia sẻ thông tin với đối tác để kinh doanh tại thị trường nước này.

Trước nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump, các chính quyền Mỹ đã tìm cách giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và gây áp lực ở mức vừa phải đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Trump đã mạnh tay áp đặt các biện pháp cứng rắn về thuế quan, đẩy thương chiến Mỹ – Trung lên mức cao trào.

Thỏa thuận giai đoạn một ký kết vào tháng 1/2020 được kỳ vọng giúp chấm dứt những đe dọa leo thang áp thuế lẫn nhau giữa Washington và Bắc Kinh. Theo thỏa thuận này, Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng nông sản, hàng hóa sản xuất, năng lượng và dịch vụ của Mỹ, trên mức cơ bản năm 2017.

Tuy nhiên, dữ liệu Mỹ công bố hồi tháng 2 cho thấy, Trung Quốc đã thiếu hơn 1/3 so với cam kết mua hàng từ Mỹ. Theo đó, Trung Quốc chỉ mua 62,9% số hàng hóa mà nước này cam kết trong thỏa thuận thương mại “giai đoạn một”. Bắc Kinh không đạt các mục tiêu mua hàng trong lĩnh vực năng lượng, chỉ mua 1/3 lượng hàng xuất khẩu đã cam kết.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới