Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTàu sân bay Liêu Ninh và nhóm tác chiến vào tây Thái...

Tàu sân bay Liêu Ninh và nhóm tác chiến vào tây Thái Bình Dương

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã huấn luyện cùng nhóm tác chiến lớn hơn bình thường ở tây Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng chưa nguôi trong khu vực.

Theo South China Morning Post ngày 3.5, Tàu sân bay Liêu Ninh đã được 5 tàu khu trục, bao gồm một tàu Type 055 – loại tàu chiến mạnh nhất của hải quân Trung Quốc – hộ tống. Nhóm tác chiến này còn có một khinh hạm và một tàu tiếp liệu.

Bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết nhóm tác chiến này đã đi qua eo biển Miyako nằm giữa đảo Miyako và đảo Okinawa của Nhật Bản vào chiều 2.5 để tiến vào phía tây Thái Bình Dương trước khi đi về phía nam.

Người phát ngôn hải quân Trung Quốc Cao Tú Thành (Gao Xiucheng) cho biết các tàu chiến đang thực hiện nhiệm vụ “huấn luyện định kỳ”. “Hoạt động này phù hợp với luật pháp, thông lệ quốc tế và không nhắm vào bất kỳ bên nào”, ông Cao cho biết ngày 3.5.

Tàu Liêu Ninh lần đầu tiên được Nhật Bản phát hiện ngày 1.5 ở biển Hoa Đông, phía tây Nagasaki. Khi đó, Liêu Ninh được 5 tàu hộ tống, gồm tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055 Nam Xương, 3 tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D Tây Ninh, Ô Lỗ Mộc Tề và Thành Đô và tàu tiếp tế Type 901 Hồ Hô Luân.

Sau đó, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052C Trịnh Châu và khinh hạm Type 054A Tương Đàm gia nhập nhóm tác chiến ở vùng biển phía tây quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ngày 2.5. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đội tàu này sau đó đã đi qua eo biển Miyako.

Lần gần nhất nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh huấn luyện trên Thái Bình Dương là vào tháng 12.2021. Khi đó, tàu Liêu Ninh đã cùng 5 tàu chiến khác đi qua eo biển Miyako.

Tàu Nam Xương đã tham gia cuộc diễn tập đó cùng một cuộc diễn tập khác vào tháng 4.2021. Điều này cho thấy Nam Xương đã trở thành thành viên thường trực của nhóm tác chiến.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ cũng đang được triển khai ở biển Philippines, theo thông tin theo dõi tàu Hải quân Mỹ ngày 2.5. Điều có nghĩa là các nhóm tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc và Mỹ đang ở vị trí không quá xa nhau.

Hoạt động này cũng diễn ra chỉ vài tuần sau khi quân đội Trung Quốc tổ chức tập trận hải quân và không quân quy mô lớn ở biển Hoa Đông mà Bắc Kinh nói là “để phản ứng lại những tín hiệu sai lầm Mỹ thường xuyên đưa ra gần đây về vấn đề Đài Loan”.

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của hải quân Trung Quốc. Tàu này hạ thủy vào năm 2012 và được quân đội dùng để “đào tạo” cách vận hành tàu sân bay cũng như cách các tàu khác hoạt động trong nhóm tác chiến.

RELATED ARTICLES

Tin mới