Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ vận động dân Mỹ phản đối dự luật cạnh tranh

TQ vận động dân Mỹ phản đối dự luật cạnh tranh

Tổng thống Biden hôm 3/5 cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào các cuộc thảo luận về “Dự luật cạnh tranh rộng rãi với Trung Quốc” vốn hỗ trợ sản xuất chất bán dẫn ở Mỹ.

“Về cơ bản, đây là vấn đề an ninh quốc gia. Đây là một trong những lý do tại sao Trung Quốc đang vận động mọi người phản đối dự luật này. Và đó là một vấn đề liên kết giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Vì vậy, chúng ta hãy hoàn thành nó”, Tổng thống Joe Biden nói.

Phát biểu của ông Biden được đưa ra trong chuyến tham quan nhà máy của tập đoàn Lockheed Martin. Ông Biden viện dẫn “Dự luật cạnh tranh rộng rãi với Trung Quốc” vốn bị đình trệ từ lâu, nhấn mạnh hơn 200 chất bán dẫn cần thiết để sản xuất tên lửa chống tăng Javelin, được lực lượng Ukraine triển khai chống lại Nga.

Thượng viện và Hạ viện Mỹ có thể sớm bắt đầu quy trình chính thức để hai viện có thể điều chỉnh các phiên bản khác nhau của dự luật, tăng cường các biện pháp nhằm cạnh tranh với Trung Quốc. Tuy nhiên, quá trình này dự kiến sẽ mất vài tháng để hoàn thiện.

Trước đó, các thành viên của Thượng viện và Hạ viện Mỹ ủng hộ 52 tỷ USD nhằm hỗ trợ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn ở nước này theo “Dự luật cạnh tranh rộng rãi với Trung Quốc”, song không đồng ý về các điều khoản khác ở dự luật này. 

Bloomberg dẫn nguồn tin cho hay, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã tìm kiếm các cuộc gặp với các quan chức chính quyền, văn phòng quốc hội, các tổ chức tư vấn và các công ty để thu thập thông tin về tình trạng, cũng như những điều khoản của dự luật. Tuy nhiên, các quan chức hành chính, nhiều văn phòng quốc hội Mỹ thẳng thừng từ chối yêu cầu này.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc hiện chưa lên tiếng về vấn đề này. Trong khi Nhà Trắng từ chối cung cấp thêm chi tiết về cáo buộc của Tổng thống Joe Biden.

Sau 15 tháng cầm quyền, chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn chưa nêu rõ một chiến lược toàn diện đối phó với Trung Quốc, trong đó có cả những đối sách sẽ triển khai trong tranh chấp kinh tế. Các quan chức Mỹ trong nhiều tháng đã tập trung đánh giá về khả năng cắt giảm thuế quan, việc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký kết dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. 

Đảng Cộng hòa tin rằng việc thiếu một chiến lược rõ ràng đối với Trung Quốc của chính quyền Biden sẽ là một lỗ hổng đối với đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Theo dự kiến, Ngoại trưởng Antony Blinken ​​sẽ phác thảo chính sách Trung Quốc của chính quyền Biden trong một bài phát biểu vào sáng 5/5. Tuy nhiên, nguồn tin Bloomberg cho hay, Nhà Trắng sẽ không đưa ra bất kỳ sáng kiến ​​hoặc chi tiết mới nào về mặt kinh tế.

Chính quyền Biden được cho là đang mâu thuẫn về việc phải làm gì với hàng trăm tỷ USD thuế quan áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc, và có nhiều quan điểm khác nhau về mức độ các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc. 

RELATED ARTICLES

Tin mới