Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiChợ Bến Thành hồi sinh sau 2 năm "ngắc ngoải"

Chợ Bến Thành hồi sinh sau 2 năm “ngắc ngoải”

TP.HCM có 234 chợ truyền thống. Sau dịch COVID-19, hầu hết các chợ này đều dần hoạt động trở lại. Riêng Chợ Bến Thành – chợ truyền thống lâu đời nhất của Thành phố và là điểm tham quan mua sắm của du khách đã phục hồi nhanh chóng, phục vụ tốt cho cả nhu cầu tiêu dùng và tham quan du lịch.

Du khách đang chọn mua áo dài truyền thống cho trẻ em.

Không còn cảnh tiểu thương “ngóng” khách mở hàng

Theo Ban Quản lý chợ Bến Thành, Quận 1, hiện nay việc mua bán của các tiểu thương trong chợ đã phục hồi và khởi sắc tốt sau đại dịch COVID 19. Khách đến mua sắm không chỉ là người dân Thành phố mà có cả du khách trong và ngoài nước. Hiện mỗi ngày chợ đón gần 1.000 lượt khách đến mua sắm, tham quan. Riêng trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, lượng khách đến chợ gấp đôi ngày thường.

Chợ Bến Thành đã có hơn 700 quầy sạp mở cửa hoạt động trở lại, chiếm hơn 50% số quầy sạp ở đây. Chị Trang, chủ quầy hàng lưu niệm chia sẻ, hơn một tháng trước, chị mở cửa và ngồi ngóng khách, lo lắng ế ẩm, còn nay đỡ hơn nhiều.

“Giờ tình hình mua bán ở chợ đã khôi phục. Trước chợ vắng, giờ lượng khách đến mua sắm cũng nhiều nên tiểu thương rất mừng. Lúc trước lượng khách khoảng 10-20% so với trước lúc dịch bệnh, giờ lượng khách đã tăng lên hơn 50%. Ở chợ có nhiều khách nước ngoài, khách ở Hà Nội và khách nội địa”, chị Trang nói.

Chợ sáng đèn đón khách buổi tối

Để tạo điều kiện cho tiểu thương chợ thu hút thêm khách hàng, cuối tháng 4 vừa qua, Ban Quản lý chợ Bến Thành cho kéo dài thời gian kinh doanh vào buổi tối. Thay vì chợ đóng cửa lúc 19h thì được mở cửa đến 21h, thuận lợi cho cả tiểu thương và khách hàng. Đồng thời, du khách cũng có thêm một điểm đến ở trung tâm Thành phố vào buổi tối.

Anh Tâm, một chủ quầy đăng ký bán hàng buổi tối mong muốn thông tin này được nhiều người biết hơn để chợ có thêm khách hàng buổi tối: “Thành phố và Ban Quản lý chợ nên quảng cáo, thông báo cho người dân, du khách biết là chợ Bến Thành hoạt động vào ban đêm, vì bây giờ chưa có nhiều người biết thông tin này. Hiện nay phần thuế hay phí thu thêm gì Ban Quản lý chợ chưa thu vì mới hoạt động thử nghiệm 1 tháng. Ban quản lý chợ cũng nên hỗ trợ tiểu thương kéo dài thời gian không thu các khoản này để tiểu thương tạo đà thu hút khách và yên tâm kinh doanh”.

Ông Lê Minh Hiệp, Phó Trưởng Ban Quản lý Chợ Bến Thành, Quận 1 cho biết, để thu hút khách đến chợ, hiện nay Ban Quản lý chợ Bến Thành cũng sắp xếp thêm chỗ giữ xe thuận tiện, phối hợp với Sở Du lịch thông báo cho du khách biết về giờ hoạt động của chợ. Ban Quản lý chợ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương và chưa có dự kiến thu thêm khoản phí nào.

“Hiện nay, có khoảng 200 tiểu thương đăng ký bán thêm buổi tối. Các hộ này kinh doanh hiệu quả thì sẽ có nhiều tiểu thương đăng ký bán buổi tối. Chúng tôi đang xem như thế nào, nếu hướng này hiệu quả thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt hơn nữa cho bà con kinh doanh thêm buổi tối. Hiện nay, chợ có tháng khuyến mãi, chúng tôi vận động tiểu thương tham gia giảm giá từ 10-30% để kích cầu”, ông Lê Minh Hiệp thông tin.

Chợ Bến Thành phục hồi sau đại dịch không chỉ là tín hiệu tốt cho việc kinh doanh của tiểu thương mà còn là dấu hiệu tích cực đối với ngành du lịch TP.HCM. Từ lâu nay, đây là địa điểm tham quan, mua sắm được nhiều du khách trong và ngoài nước ghé thăm khi đến TP.HCM.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới