Thursday, March 28, 2024

Gạo Việt lên ngôi?

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đón nhiều tin vui trong các tháng đầu năm.

Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam (Vietrade) thuộc Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan thương vụ của Việt Nam tại các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean) để tổ chức phiên tư vấn về xuất khẩu gạo.

Theo TTXVN, năm ngoái, Philippines là khách hàng mua gạo lớn nhất của Việt Nam, nhập khẩu tới 2,45 triệu tấn gạo, trị giá hơn 1,25 tỷ USD.

Trong quý đầu tiên của năm nay, Philippines vẫn duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm lần lượt 44,7% và 42,6% tổng lượng và giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Ngoài Philippines, gạo Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang các thị trường lớn khác trong khu vực như Malaysia, Singapore, Indonesia và Brunei. Theo TTXVN, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Malaysia trong tháng 1 tăng 163,4% và 156% về lượng và trị giá so với tháng trước, tương ứng tăng 104% và 67,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Công Thương cho biết, nỗ lực chuyển đổi cơ cấu gạo xuất khẩu từ loại phẩm cấp thấp sang cấp cao là một trong những lợi thế giúp giá trị xuất khẩu gạo tăng nhanh chóng trong thời gian qua. Chất lượng lúa gạo ngày càng được cải thiện không chỉ hấp dẫn các thị trường “khó tính” như Mỹ, Châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc…, mà còn thu hút các nước có nhu cầu nhập khẩu gạo trong khối ASEAN.

Tờ Lao động cho biết, gạo xuất khẩu sang Philippines và Indonesia chủ yếu là gạo trắng phẩm cấp thường, độ tấm từ 20-25%, cạnh tranh chủ yếu bằng giá. Về mặt chiến lược, ngành gạo của Việt Nam đang giảm dần sản xuất và xuất khẩu các loại gạo trắng thường nên không thể cạnh tranh về giá với các nước chuyên sản xuất gạo giá rẻ như Myanmar, Pakistan và Ấn Độ.

Những năm trước đây, lúa chất lượng cao chỉ chiếm từ 35-40% trong cơ cấu sản xuất lúa gạo thì đến năm 2020 con số này đã đạt từ 75% đến 80%. Việc này đã đưa giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng lên rất nhanh trong vài năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2020.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho hay, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang ở mức khoảng 415 USD/tấn, tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong các nước xuất khẩu gạo. Vị trí số 2 hay số 1 thế giới về xuất khẩu gạo không phải là điều quan trọng nhất, mà quan trọng là phải tăng giá trị xuất khẩu. Vì vậy, ngoài cải thiện giống và chất lượng gạo theo thị hiếu, các doanh nghiệp đã chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu.

VTV dẫn các dự báo cho biết, từ tháng 5 sẽ là thời điểm xuất khẩu gạo nhộn nhịp hơn và giá lúa gạo sẽ tiếp tục có xu hướng tăng. Chính vì vậy, doanh nghiệp trong nước cần đảm đảm nguồn hàng, lưu ý các thông tin về container, cước vận tải biển để chủ động giao hàng và ký kết các hợp đồng mới. Ngoài các thị trường truyền thống, xuất khẩu gạo sang châu Âu được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm nay, bởi tác động của Hiệp định Thương mại tự do EVFTA.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới