Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ tăng khả năng hậu cần để ứng phó trong trường hợp...

Mỹ tăng khả năng hậu cần để ứng phó trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang ở châu Á.

Lầu Năm Góc mới đây đề xuất một số cách tăng khả năng hậu cần để duy trì các lực lượng trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang ở châu Á.

Tờ Nikkei Asia ngày 3.5 đưa tin Lầu Năm Góc đánh giá các lực lượng Mỹ thiếu những khả năng hậu cần cần thiết ở châu Á để tiếp nhiên liệu và tái trang bị vũ khí trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang ở khu vực. Đánh giá này nằm trong tài liệu về việc hoạch định lâu dài cho Sáng kiến răn đe Thái Bình Dương (PDI) được trình cho Quốc hội Mỹ vào giữa tháng 4. “Tình hình và khả năng hậu cần hiện nay để duy trì các lực lượng là không đủ cho việc hỗ trợ các chiến dịch trong môi trường chiến đấu”, tài liệu nhấn mạnh.

Lý do chính

Một trong những lý do chính Mỹ thấy các khả năng hậu cần ở châu Á chưa đủ là một sự thay đổi gần đây liên quan việc bố trí lực lượng theo cách phân tán và linh động hơn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Theo đó, Thủy quân lục chiến Mỹ đang xem xét phân tán các lực lượng dọc chuỗi đảo thứ nhất- trải dài từ đảo Okinawa của Nhật, Đài Loan và Philippines-theo chiến dịch căn cứ tiên tiến viễn chinh. Chiến dịch này bao gồm việc thiết lập các căn cứ tạm thời cho tên lửa chống hạm, hệ thống phòng không và việc thu thập thông tin tình báo.

Tuy nhiên, chuyên gia Jacob Stokes của chương trình an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc tổ chức nghiên cứu CNAS (Mỹ) cho rằng các lực lượng càng dàn trải thì càng khó được tiếp nhiên liệu và tái trang bị vũ khí. “Đội hình lực lượng càng dàn trải thì có khả năng phục hồi càng nhanh trong trường hợp bị kẻ thù tấn công. Nhưng điều này cũng có nghĩa các lực lượng trong nhiều nơi khác nhau cần sự hỗ trợ hậu cần mà có thể chỉ có sẵn ở vài nơi trong số đó”, ông Stokes nhận định.

Ngoài ra, kho tên lửa chính xác ngày càng tăng và lớn của Trung Quốc cũng có thể làm phức tạp vấn đề tiếp tế của Mỹ. Các lực lượng Mỹ sẽ cần tiếp tế vào những lúc họ không cần thiết phải kiểm soát toàn diện trên không và trên biển. Các tên lửa Trung Quốc có thể nhắm vào mạng lưới hậu cần, khiến các chiến dịch quân sự của Mỹ có thể chậm lại.

Trong khi đó, việc gửi lực lượng chi viện từ Bờ Tây của Mỹ đến phía đông bắc châu Á ước tính mất khoảng 3 tuần, nhưng những khả năng tên lửa của Trung Quốc có thể cản trở lực lượng hậu cần Mỹ tiếp cận tiền tuyến. “Với tình hình Mỹ mất thế vượt trội trên biển rõ ràng, nước này cần các đồng minh như Nhật để đẩy mạnh việc hỗ trợ hậu cần trong những tình hình nghiêm trọng và khẩn cấp”, ông Patrick Cronin, dẫn đầu chương trình an ninh châu Á-Thái Bình Dương thuộc Viện nghiên cứu Hudson ở Washington, nhận định, theo Nikkei Asia.

RELATED ARTICLES

Tin mới