Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến, máy bay phản lực Nhật Bản giám sát nhóm tác...

Tàu chiến, máy bay phản lực Nhật Bản giám sát nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh

Nhật Bản điều tàu chiến, máy bay phản lực bám sát nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh diễn tập gần quần đảo Okinawa.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, tàu sân bay trực thăng Izumo, cùng với tàu Kaga – tàu lớn nhất của lực lượng phòng vệ Nhật Bản, đã được huy động giám sát nhóm tác chiến do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu, đang tập trận ở vùng biển phía nam quần đảo Okinawa.

Lực lượng không quân nước này cũng điều động máy bay tuần tra hàng hải Kawasaki P-1 và máy bay săn ngầm P-3 Orion để giám sát chặt chẽ các hoạt động của hải quân Trung Quốc.

Theo hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố, chụp từ tàu sân bay trực thăng Izumo, tiêm kích J-15 và trực thăng cảnh báo sớm Z-18 có các hoạt động cất cánh từ tàu Liêu Ninh vào hôm 3/5.

Trước đó, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc hộ tống 5 tàu ​​khu trục, trong đó có một tàu khu trục hạng nặng Type-055, một tàu hộ vệ tên lửa và một tàu tiếp vận.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nhóm tác chiến được điều động “để tiến hành huấn luyện chiến đấu thực tế ở các vùng biển xa của Tây Thái Bình Dương”, đồng thời nhấn mạnh hoạt động này phù hợp với luật pháp quốc tế và không nhằm vào mục đích khác.

Thượng úy Cao Tú Thành, người phát ngôn của hải quân Trung Quốc, cho biết cuộc tập trận của họ là “một cuộc diễn tập định kỳ trong kế hoạch hoạt động hàng năm của hải quân và được thiết kế để cải thiện khả năng hoàn thành nhiệm vụ của nhóm tác chiến tàu sân bay”. 

Đây là đợt diễn tập đầu tiên của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh ở Thái Bình Dương kể từ tháng 12 năm ngoái. Liêu Ninh – tàu được tân trang lại từ thời Liên Xô, là một trong hai tàu sân bay đang hoạt động của Trung Quốc. Chiếc còn lại là Shandong, tàu sân bay sản xuất trong nước đầu tiên của nước này.

Trong khi đó, nhóm tàu chiến hải quân Mỹ cũng đang tập trận trên biển Philippines. Hạm đội hải quân Mỹ tham gia tập trận bao gồm USS Abraham Lincoln – tàu sân bay lớp Nimitz và nhóm tàu hộ tống.

Hai cuộc tập trận tàu sân bay diễn ra khi Mỹ tăng cường thể hiện sự ủng hộ Đài Loan, bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh. Mỹ cho rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc đe dọa đến Đài Loan, trong khi đó Bắc Kinh nói sự ủng hộ của Washington mới khiến căng thẳng gia tăng.

RELATED ARTICLES

Tin mới