Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThủ tướng Fumio Kishida cùng 62 quan chức Nhật Bản bị Nga...

Thủ tướng Fumio Kishida cùng 62 quan chức Nhật Bản bị Nga áp lệnh cấm nhập cảnh

Thủ tướng Fumio Kishida lên tiếng không lâu sau khi Nga ra quyết định cấm nhập cảnh ông cùng 62 quan chức Nhật Bản.

“Chính phía Nga đã gây ra tình trạng này. Việc Nga thông báo lệnh cấm nhập cảnh là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Họ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho sự đổ vỡ mối quan hệ Nhật – Nga”, ông Kishida nói với phóng viên sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Italia Mario Draghi hôm 4/5.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đồng thời chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, cho rằng Moskva vi phạm luật pháp quốc tế. 

Khi được hỏi về các biện pháp đáp trả tiềm năng, ông Kishida cho biết Tokyo đã lên kế hoạch phù hợp trong khi hợp tác với cộng đồng quốc tế. 

Các tuyên bố trên được Thủ tướng Nhật Bản đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Nga thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt cấm nhập cảnh đối với ông Fumio cùng 62 quan chức Nhật Bản khác. 

Trong số các quan chức này phải kể tới Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi, Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno.

Đây được coi là hành động trả đũa của Nga đối với hàng loạt biện pháp trừng phạt của Nhật Bản đang áp dụng đối với nước này.

Trước đó, hôm 27/4, Bộ Ngoại giao Nga cũng quyết định trục xuất 8 nhà ngoại giao Nhật Bản. Bộ này yêu cầu 8 nhà ngoại giao Nhật Bản rời khỏi Nga trước ngày 10/5 và cho rằng chính quyền của Thủ tướng Kishida Fumio đang thực hiện các chính sách thù địch công khai làm tổn hại mối quan hệ hợp tác được xây dựng trong nhiều năm qua của hai nước.

Các biện pháp trên được đưa ra sau khi Nhật Bản áp đặt một số biện pháp hạn chế đối với Nga liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. 

Tokyo phong tỏa tài sản của nhiều ngân hàng, 40 tổ chức và công ty của Nga, đồng thời áp đặt trừng phạt hơn 500 công dân Nga, gồm các quan chức và doanh nhân. 

Trong tuyên bố đưa ra hồi tháng 3, Chánh văn phòng nội các Chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Tokyo sẽ hành động thống nhất với nhóm 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G7) về các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến chiến sự của nước này tại Ukraine. 

“Đối với các lệnh trừng phạt sau này, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các điều kiện và có phản ứng thích hợp cùng với các thành viên G7 khác”, ông Matsuno tuyên bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới