Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên có thể sẵn sàng thử hạt nhân trong tháng này?

Triều Tiên có thể sẵn sàng thử hạt nhân trong tháng này?

Các cơ quan tình báo và quân sự của Mỹ nhận định CHDCND Triều Tiên có thể sẵn sàng khôi phục việc thử hạt nhân dưới lòng đất ngay trong tháng này.

Thông tin được CNN dẫn lời ba quan chức Mỹ tiết lộ trong ngày 6.5. Đến nay, Triều Tiên đã thử hạt nhân 6 lần, gần nhất là vào tháng 9.2017.

Đánh giá của Mỹ kết luận rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tại khu vực thử hạt nhân Punggye-ri và có thể sẵn sàng cho vụ thử vào cuối tháng 5.

Những dấu hiệu về hoạt động của con người và phương tiện tại khu vực đã được phát hiện thông qua ảnh vệ tinh nhưng các quan chức Mỹ không rõ Triều Tiên đã đưa vật liệu hạt nhân vào hầm ngầm hay chưa.

Tất cả các vụ thử hạt nhân trước đây của Bình Nhưỡng đều được thực hiện tại Punggye-ri. Năm 2018, Triều Tiên đã cho phá hủy một số lối vào hầm ngầm tại Punggye-ri với sự chứng kiến của truyền thông quốc tế nhằm thể hiện cam kết giải giới hạt nhân nhưng toàn bộ cấu trúc ngầm được cho là có thể chưa bị phá hủy hoàn toàn.

Đánh giá của giới chức Mỹ được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un gần đây liên tiếp cảnh báo Triều Tiên có thể sử dụng Vũ khí hạt nhân để tấn công phủ đầu nếu bị đe dọa.

Phát biểu tại cuộc duyệt binh gần đây, ông Kim cam kết sẽ phát triển lực lượng hạt nhân với “tốc độ nhanh nhất có thể” và đe dọa sẽ sử dụng chúng nếu bị khiêu khích, theo AP.

Ngoài ra, Triều Tiên từ đầu năm đến nay đã nhiều lần thử nghiệm vũ khí, trong đó có loại được mô tả là tên lửa đạn đạo liên lục địa mới. Gần nhất, Hàn Quốc và Nhật Bản phát hiện Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo vào ngày 4.5. Yonhap dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc cho hay tên lửa bay xa 470 km, đạt độ cao tối đa 780 km trước khi rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Triều Tiên đến nay vẫn chưa lên tiếng về hành động này.

RELATED ARTICLES

Tin mới