Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ bắt giữ cựu Thứ trưởng Công an Phó Chính Hoa

TQ bắt giữ cựu Thứ trưởng Công an Phó Chính Hoa

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc thông báo đã ra quyết định bắt giữ ông Phó Chính Hoa (Fu Zhenghua), cựu Thứ trưởng Bộ Công an, vì tình nghi nhận hối lộ và các tội danh khác.

Hình ảnh ông Phó Chính Hoa năm 2014.

Tân Hoa Xã cho biết ngày 21/4, vì bị tình nghi nhận hối lộ và vì lợi ích riêng mà làm việc phi pháp, ông Phó Chính Hoa, cựu Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội và Pháp chế, cơ quan trực thuộc Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đã bị chuyển sang viện kiểm sát để điều tra và truy tố. Vài ngày trước, Viện Kiểm sát Tối cao đã ra quyết định bắt giữ ông Phó. Vụ án đang tiếp tục được xử lý.

Vào ngày 2/10/2021, trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Nhà nước thông báo rằng, ông Phó Chính Hoa đang bị điều tra vì nghi ngờ có hành vi phạm pháp nghiêm trọng.

Vào ngày 31/3 năm nay, ông Phó Chính Hoa chính thức bị khai trừ khỏi đảng và cách hết chức vụ vì vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.

Theo thông báo hôm 31/3 của cơ quan hữu trách, ngoài tội tham nhũng và lạm quyền, Phó Chính Hoa còn có các tội danh chính trị nghiêm trọng khác gồm: “chưa từng thực sự trung thành với đảng và nhân dân”, “dã tâm chính trị bành trướng cực độ”, “không từ thủ đoạn để đạt được mục đích chính trị cá nhân”, “tham gia vào băng đảng chính trị của Tôn Lực Quân”, “làm giả, lừa dối chính quyền trung ương về các vấn đề lớn” và “nghị luận ngông cuồng về chính quyền trung ương”, v.v.

Trước khi ngã ngựa, ông Phó Chính Hoa từng giữ các chức vụ: Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Công an Bắc Kinh, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Chánh văn phòng 610 Trung ương, Ủy viên Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương, và Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc.

Sau khi ông Phó Chính Hoa ngã ngựa vào ngày 2/10 năm ngoái, mạng Internet và hệ thống công an Trung Quốc đại lục từng xôn xao một thời gian. Trong thời gian đó, một bài viết có tiêu đề “Phó Chính Hoa, kẻ thích bắt phóng viên, đã ngã ngựa, giới truyền thông vỗ tay vui mừng, tại sao phía cảnh sát cũng hả hê?” lan truyền trên Internet cũng phản ánh rằng, những việc làm của Phó Chính Hoa cực kỳ không được lòng dân.

Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin vào ngày 12/9/2017 rằng, tên của những kẻ xấu bức hại nhân quyền như Phó Chính Hoa, cựu Tổng thống Panama, Cục trưởng tình báo Uzbekistan, v.v. đều xuất hiện trong danh sách những kẻ hành ác được các nhóm nhân quyền đệ trình lên chính phủ Hoa Kỳ.

Theo Minghui, một trang web có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên đưa tin về cuộc đàn áp Pháp Luân Công của ĐCSTQ, ông Phó Chính Hoa đã bị các học viên tố cáo tại 29 quốc gia. Trong đó nêu rõ quá trình ông ta tham gia cuộc bức hại Pháp Luân Công khi công tác tại các vị trí khác nhau. Các học viên đề nghị hạn chế thị thực và đóng băng tài sản của Phó Chính Hoa và gia đình ông ta.

Tuy vậy, VOA cho rằng, ngay cả khi Phó Chính Hoa, một quan chức tàn ác hàng đầu, bị ngã ngựa, thì dưới sự cai trị của ĐCSTQ, pháp quyền và hiện trạng xã hội của Trung Quốc cũng sẽ không có sự thay đổi một cách thực chất.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới