Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung Hoa60% sinh viên TQ khó lập gia đình?

60% sinh viên TQ khó lập gia đình?

Cuối tháng 4/2022, Đại học Nhân Dân Trung Quốc công bố “Báo cáo về quan điểm hôn nhân và sinh con của sinh viên đại học Trung Quốc”. Báo cáo cho thấy, 61% người có “nguyện vọng kết hôn” rõ ràng, nhưng nhiều người phải dừng bước do áp lực về giá nhà, chi phí giáo dục , và chi phí y tế, v.v.

Sinh viên Đại học Nhân Dân Trung Quốc tại lễ tốt nghiệp hôm 30/6/2020 ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Vào ngày 21/4, Đại học Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh đã tổ chức hội thảo và công bố báo cáo về quan niệm kết hôn và sinh con của sinh viên đại học Trung Quốc. Theo đó, các sinh viên tham gia khảo sát đến từ 30 trường đại học thuộc 26 thành phố tại 22 tỉnh của nước này. Độ tuổi trung bình của những người được hỏi là 20,29 tuổi.

Theo báo cáo, 61% sinh viên đại học bày tỏ rõ ràng rằng họ sẽ kết hôn, chỉ có 7% tuyên bố sẽ không kết hôn. Độ tuổi kết hôn lý tưởng là 27,82 tuổi. Những người được hỏi cho rằng có 1,85 con là lý tưởng, nhưng họ chỉ muốn sinh 1,36 con (đây là hai số liệu trung bình).

Báo cáo cho biết, mặc dù hơn một nửa số sinh viên tham gia khảo sát muốn kết hôn, nhưng chi phí kết hôn, sinh con, cũng như sự cân bằng giữa công việc và gia đình là các nhân tố tác động mạnh nhất đến mức độ sẵn sàng kết hôn của họ. Về các chính sách hỗ trợ để tăng tỷ lệ sinh, hơn 70% người được hỏi cho rằng cần phải giảm chi phí mua nhà; hơn 60% muốn giảm chi phí giáo dục.

Cố Minh (Gu Ming – bí danh), sống ở quận Hồng Khẩu, Thượng Hải, nói với The Epoch Times rằng, 3 năm sau khi tốt nghiệp đại học, anh bắt đầu làm giáo viên trong một cơ sở đào tạo tư nhân. Do ngành này bị chính quyền chấn chỉnh nên anh cũng bị mất việc. Hiện giờ Cố Minh lại đang bị nhốt ở nhà vì dịch bệnh. “Cũng may là bố mẹ tôi có tiền lương, nếu không thì tôi không sống nổi”, anh cho biết.

Anh nói: “Tôi muốn kết hôn, nhưng kết hôn phải có tài chính. Giá nhà đất ở Thượng Hải rất đắt, cũng không thể sống mãi với bố mẹ. Cơ bản nhất là phải có một căn hộ. Hiện giờ tôi chưa đủ điều kiện. Đợi có một công việc ổn định rồi tính tiếp”.

“Dù sau này có kết hôn rồi tôi cũng không muốn sinh con. … Nói cho cùng, hai người sống với nhau thì vẫn dễ hơn, có con cái thì cần bỏ nhiều thời gian, tiền bạc, và tinh lực hơn để nuôi dưỡng chúng”, anh cho biết.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới