Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tiếp tục hợp tác với Nga về công nghệ quân sự,...

TQ tiếp tục hợp tác với Nga về công nghệ quân sự, năng lượng

Đại sứ Trung Quốc tại Nga khẳng định nước này sẽ tiếp tục hợp tác với Matxcơva trong các lĩnh vực không gian, năng lượng và công nghệ quân sự.

Hãng tin Tass dẫn lời đại sứ Trung Quốc Zhang Hanhui trả lời trong cuộc phỏng vấn cuối tuần trước rằng hai nước cần củng cố hợp tác để “giải quyết các khó khăn do những biện pháp trừng phạt”. 

Về năng lượng, ông Zhang cho biết đây là lĩnh vực quan trọng nhất và cần thúc đẩy hợp tác trong bối cảnh châu Âu đang tìm cách tẩy chay năng lượng từ Nga. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Trung Quốc không đưa ra cam kết nước này sẽ mua thêm dầu và khí đốt của Matxcơva.

“Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga thực sự đang gây ra một số vấn đề trong hợp tác thực tế Trung-Nga, và hai nước nên tăng cường liên lạc, phối hợp để giải quyết những khó khăn do các lệnh trừng phạt gây ra cho cả hai bên trong giải quyết thương mại và hậu cần”, ông Zhang nói khi được hỏi liệu có cách nào để vượt qua các lệnh trừng phạt đối với Nga hay không.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ ủng hộ việc mở rộng sử dụng đồng tiền nội địa trong thương mại, đầu tư, tín dụng… song phương. Trước đó, ông Vladimir Dzhabarov, phó chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga, cũng khẳng định Matxcơva sẵn sàng sử dụng đồng nhân dân tệ trong thương mại với Trung Quốc.

Ông Zhang bác bỏ việc nước này có kế hoạch từ bỏ đồng USD, thay vào đó cho rằng Nga và Trung Quốc sẽ có “các hình thức hợp tác linh hoạt và thực tiễn”.

Ngoài năng lượng, phương Tây cũng lo ngại Nga sẽ tăng cường hợp tác với Trung Quốc về công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự và không gian. Trong phỏng vấn với Tass, ông Zhang nhấn mạnh hợp tác công nghệ quân sự giữa 2 nước phù hợp với lợi ích cốt lõi hai bên và không nhắm vào bên thứ ba.

Nhà ngoại giao Trung Quốc mô tả sự “sâu rộng và hiệu quả” trong hợp tác về khám phá không gian và Mặt trăng, chuyến bay vào không gian chở người, điều hướng vệ tinh, quan sát Trái đất, công nghệ vũ trụ và các ứng dụng.

“Hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ… không bị can thiệp bởi các yếu tố khác và thực hiện độc lập”, ông Zhang nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới