Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ vất vả đối phó với dịch bệnh

TQ vất vả đối phó với dịch bệnh

Chiến tranh và dịch bệnh đang khiến nhiều quốc gia phải thẳng thắn nhìn nhận lại quan hệ thương mại với Trung Quốc trong toàn cầu hóa. Chiến tranh và dịch bệnh được cho là hai yếu tố sẽ phá hủy nền kinh tế Trung Quốc, từ đó làm cả hệ thống nhà nước sụp đổ.

Nhiều nền kinh tế đã phải trải qua những thay đổi đau đớn trong vài năm qua do các cuộc khủng hoảng quốc tế gây nên.

Đầu tiên, đó là một loại virus có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, khiến một số người phải suy nghĩ lại về toàn cầu hóa.

Giờ đây, những hậu quả của cuộc chiến Nga – Ukraine thúc đẩy các cuộc thảo luận về thương mại toàn cầu, với ví dụ là ý tưởng của nhà kinh tế học vĩ mô người Đức Gustav Horn.

Trung Quốc hiện tại, với việc người dân bị áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, nền kinh tế nước này bị tổn hại nghiêm trọng. Dưới đây sẽ mô tả bức tranh về sức khỏe kinh tế của Trung Quốc, điều mà các nhà tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn muốn che giấu.

Chính sách thương mại cần phải xây dựng dựa trên giá trị chung

Trên trang Zeit Online hôm 26/04, nhà kinh tế học Gustav Horn đã xuất bản bài viết có tiêu đề: “Nước Đức cần các quy tắc mới cho thương mại toàn cầu”. Ông lập luận rằng cuộc chiến Nga – Ukraine đã cho thấy một cách rõ ràng rằng “toàn cầu hóa như chúng ta từng biết đã chết”.

Ông Horn nói, trong tương lai, khi kinh doanh với các đối tác thương mại như Nga và Trung Quốc – các nước không tôn trọng “một bộ giá trị chung”, chúng ta cần phải có “sự thận trọng và tầm nhìn xa”.

Theo ông, chúng ta cần đảm bảo rằng “không có sự phụ thuộc nào mà không thể sửa hay khó sửa. Do đó, cần phải chắc chắn rằng mỗi đối tác thương mại có thể bị thay thế bởi những đối tác thương mại khác vào bất cứ lúc nào”.

Ông Horn nói thêm, thương mại xuyên quốc gia không còn chỉ dựa trên lợi nhuận ngắn hạn. Thay vào đó, cần phải tính đến bản chất nhà nước và luật pháp của các đối tác thương mại. Chính sách thương mại cần phải dựa trên các giá trị trong tương lai. Mục tiêu cuối cùng là làm cho các giao dịch an toàn hơn, công bằng hơn, tôn trọng các giá trị phổ quát.

Theo nhà kinh tế học người Đức, các đối tác thương mại trong tương lai có thể chia thành ba nhóm:

– Những người hàng xóm chia sẻ các giá trị chung và gần gũi về địa lý là những đối tác ưu tiên.

– Các quốc gia cách xa về địa lý nhưng chia sẻ các giá trị tương tự cấu thành nhóm thứ hai.

– Các quốc gia mà chỉ giao dịch vì lợi nhuận là những đối tác thương mại ít được mong muốn nhất. Chúng ta phải đối xử với họ thận trọng hơn nhiều trong tương lai.

Ông Horn kết thúc bài viết bằng cách nói rằng thế giới cần xây dựng đối tác thương mại “không còn chỉ dựa trên các tính toán kinh tế, mà còn phải đáp ứng các tiêu chí như an ninh nguồn cung và chống lại hăm dọa chính trị. Trên tất cả, một chính sách thương mại dựa trên giá trị sẽ liên kết thương mại với hòa bình”.

Tuần lễ vàng ở Trung Quốc tiết lộ nhiều sự thật mà ĐCSTQ muốn che giấu

Một trong những nước hưởng lợi lớn nhất của toàn cầu hóa trong nhiều thập kỷ qua là Trung Quốc và ĐCSTQ. Nền kinh tế Trung Quốc hiện đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó du lịch là một ví dụ điển hình của việc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các biện pháp chống COVID hà khắc của ĐCSTQ.

Từ 30/04 đến 04/05 là dịp lễ Lao động của Trung Quốc, được gọi là “tuần lễ vàng”. Đây thường là một tuần mà hoạt động du lịch diễn ra rất nhộn nhịp. Nhưng năm nay chỉ có khoảng 100 triệu chuyến đi trên khắp Trung Quốc, giảm 62% so với cùng kỳ năm 2021, người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết vào hôm 28/04. Lưu lượng giao thông trên đường cao tốc trung bình hàng ngày thấp hơn khoảng 49% so với năm ngoái.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc phát biểu trong cuộc họp báo ngày 28/04 rằng: “Tình hình phòng chống dịch hiện nay rất phức tạp; và do ảnh hưởng của đại dịch, mức độ sẵn sàng đi du lịch của du khách khá thấp”. Lượng đặt vé trung bình hàng ngày của các hãng hàng không trong các kỳ nghỉ lễ là khoảng 400.000 lượt, giảm 77% so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings cho biết trong Báo cáo Tổng quan về Doanh nghiệp Trung Quốc hôm 25/03 rằng tốc độ phục hồi trong ngành du lịch của Trung Quốc đã chậm lại kể từ giữa năm 2021. Nguyên nhân đến từ các hạn chế du lịch được áp dụng trên toàn quốc.

Fitch Ratings tin rằng các chính sách phòng chống dịch của Bắc Kinh đã định hình con đường phục hồi của ngành du lịch. Tổ chức này cũng cho rằng sự lây lan của COVID-19 có khả năng tiếp tục hạn chế các hoạt động du lịch, qua đó làm chậm tốc độ phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

‘Chiến tranh và dịch bệnh’ dẫn đến sự sụp đổ của ĐCSTQ

Hãng truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã đã hạ thấp tình hình nghiêm trọng của kinh tế Trung Quốc trong một bài báo hôm 18/04 có tiêu đề “10 câu hỏi về nền kinh tế Trung Quốc hiện tại”. Bài báo cho rằng Trung Quốc đủ khả năng để đối phó với suy thoái vì có nền kinh tế và quy mô thị trường lớn.

Shi Shan, một nhà bình luận lâu năm về các vấn đề thời sự và truyền thông ở Mỹ, đã gọi đánh giá của Tân Hoa Xã là “sự tự thôi miên của ĐCSTQ”.

Nhà bình luận Shi cho biết khi xu hướng suy thoái kinh tế đã hình thành, rất khó để đảo ngược nó thông qua các lực lượng bên ngoài. Mặc dù Trung Quốc là một nền kinh tế lớn và sẽ không dễ sụp đổ; nhưng một khi đã sụp đổ sẽ rất khó để vực dậy.

Ông Shi còn dự đoán về khả năng ĐCSTQ sụp đổ. Ông nói trên kênh tin tức của mình rằng hai sự kiện xảy ra đồng thời, có khả năng kích hoạt sự sụp đổ của ĐCSTQ là: Chiến tranh và Bệnh dịch.

Ông nói: “Trong lịch sử, những sụp đổ cấu trúc lớn trong xã hội loài người thường đi kèm với hai điều này, và cả hai hiện đều ở đây”.

Mặc dù chiến tranh Nga – Ukraine ở châu Âu, cách xa Trung Quốc; nhưng theo ông Shi, “trong thời đại toàn cầu hóa, không ai có thể trốn thoát”.

Trong hầu hết các trường hợp, chiến tranh và bệnh dịch tàn phá các xã hội chủ yếu bằng cách phá hủy các nền kinh tế. “Các cuộc chiến và bệnh dịch không nhất thiết ảnh hưởng trực tiếp đến con người, mà nó thông qua sự tàn phá về kinh tế. Không ai có thể trốn thoát được”, ông Shi nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới