Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ yêu cầu dùng máy tính nội địa

TQ yêu cầu dùng máy tính nội địa

Bloomberg dẫn lời nguồn tin cho biết, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nhà nước thay thế các máy tính nhãn hiệu nước ngoài hiện đang sử dụng bằng loại nội địa, kể cả hệ điều hành.

Một triển lãm máy tính ở Bắc Kinh.

Bloomberg đưa tin ngày 6/5 cho hay, theo nguồn tin tiết lộ, yêu cầu mới nhất của chính phủ trung ương có thể chỉ bao gồm các thương hiệu máy tính xách tay và phần mềm, không bao gồm các linh kiện khó thay thế như bộ vi xử lý của Intel và AMD.

Người này cũng cho biết, các nhà chức trách đang khuyến khích thay thế Windows của Microsoft bằng hệ điều hành Linux. NeoKylin, công ty có trụ sở chính tại Thượng Hải, là một trong những nhà cung cấp chính của Linux.

Theo bài báo, hiện có ít nhất 50 triệu bộ máy tính ở cấp chính quyền trung ương sẽ bị thay thế, sau này sẽ mở rộng xuống các chính quyền cấp tỉnh. Tất cả công việc thay thế dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong vòng hai năm.

Hiện tại, các nhà sản xuất máy tính xách tay và máy chủ lớn nhất ở Trung Quốc đại lục bao gồm Lenovo, Huawei và Inspur, còn có công ty phần mềm Kingsoft.

Trong thập kỷ vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã khuyến khích các cơ quan chính phủ sử dụng các sản phẩm IT (công nghệ thông tin) được sản xuất trong nước, danh sách mua sắm của chính phủ thường loại trừ một số sản phẩm được chỉ định.

Nhưng một số cơ quan truyền thông nhà nước và cơ quan an ninh mạng vẫn có thể mua các thiết bị tiên tiến của nước ngoài nếu có được giấy phép đặc biệt. Nhưng chế độ cấp phép này có thể bị thắt chặt trong tương lai, một người thạo tin tiết lộ.

Trước khi Bloomberg tiết lộ, mạng xã hội Trung Quốc cũng từng lan truyền tin tức này và có nhiều ý kiến phàn nàn chỉ trích. Ví như, “Cảm giác như quay về sau những năm 60″. Có bình luận cho biết, “Máy tính nội địa ở một thành phố, nghe nói sau khi dùng rồi sẽ trở nên kiên nhẫn hơn!”.

Một cư dân mạng đến từ thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông gần đây tiết lộ: “Đơn vị yêu cầu sau kỳ lễ 1/5 phải nộp lại máy tính cũ, thống nhất đổi sang máy tính mới với hệ điều hành mới do nhà nước tự phát triển. Nhưng do không tích hợp phần mềm Windows nên vẫn phải cài trình giả lập Windows, làm cho hiệu quả làm việc thụt lùi 10 năm. Chủ nhiệm tức giận nói, đây không phải dùng cái lạc hậu thay cho tiên tiến sao. Đúng là sếp nói hộ lòng tôi”.

Cũng có cư dân mạng ở thành phố Dự Tây, tỉnh Hà Nam phản ảnh: Thành phố đã thay toàn bộ sang máy tính Hikvision. “Hơn 9.000 nhân dân tệ mỗi chiếc. Rất khó sử dụng. Có rất ít phần mềm”. Đáp lại câu hỏi có phải chỉ làm riêng ở địa phương này hay không, cư dân mạng trên cho biết, “yêu cầu trong vòng 2 năm toàn quốc phải hoàn tất việc thay thế”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới