Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiViệt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư tại châu Phi

Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư tại châu Phi

Tại Diễn đàn Đầu tư và thương mại châu Phi lần thứ 8, Đại sứ Việt Nam tại Algeria đã giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp châu Phi những thành tựu của Việt Nam trong thời gian qua cũng như những thế mạnh và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam với các nước châu Phi trong thời gian tới. Diễn đàn diễn ra trong các ngày 11 và 12/5 theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến đã chính thức được khai mạc tại khách sạn Sheraton ở thủ đô Algiers của Algeria.

Đại sứ Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh phát biểu tại phiên thảo luận.

Với chủ đề “Châu Phi là tương lai”, sự kiện kinh tế này do Trung tâm Đầu tư và phát triển Arab – châu Phi (CAAID) tổ chức nhằm kết nối hơn 650 tác nhân kinh tế bao gồm các nhà đầu tư, lãnh đạo các tổ chức khu vực và quốc tế, chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện các phòng thương mại đến từ 35 quốc gia. Ngoài các đại biểu đến từ châu Phi, diễn đàn lần này còn có sự tham gia của các nhà điều hành và đại diện của các tổ chức đầu tư từ các nước châu Âu, châu Á và châu Mỹ có quan tâm đến thị trường châu Phi như Thụy Sĩ, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nga, Pakistan, Mexico… Đặc biệt, sự kiện có sự tham dự của đoàn Việt Nam do Đại sứ Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh dẫn đầu.

Về phía Việt Nam, trong khuôn khổ sự kiện lần này, ngoài việc tham gia các cuộc hội thảo kinh tế, Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Algeria (kiêm các nước như Senegal, Mali, Niger, Gambia) đã tổ chức gian hàng tại sự kiện triển lãm diễn ra bên lề hội nghị. Gian hàng Việt Nam trưng bày và giới thiệu nhiều sản phẩm Việt như cà phê, chè, gạo, hạt tiêu, sữa, bánh tráng, bột sắn, dây cáp điện, đồ thủ công mỹ nghệ… cũng như các ấn phẩm quảng bá văn hóa – du lịch và con người Việt Nam đến bạn bè các nước châu Phi.

Theo Đại sứ Nguyễn Thành Vinh, việc Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria tham dự sự kiện này là cơ hội để gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp, đại sứ các nước về tiềm năng hợp tác và đầu tư ở các nước châu Phi cũng như giới thiệu về các sản phẩm của Việt Nam. Cũng theo Đại sứ, hiện nay đa phần các nước châu Phi đều đánh giá cao và tin tưởng vào chất lượng hàng hóa Việt Nam, vì vậy tiềm năng để mở rộng xuất khẩu tại đây là khá lớn. Hiện còn một số khó khăn cần giải quyết như khoảng cách xa về địa lý và những thủ tục, luật lệ trong thương mại của các quốc gia này vẫn còn chưa phát triển như các thị trường châu Âu, châu Mỹ và châu Á khác. Vì vậy, để thâm nhập thị trường thành công, đòi hỏi các doanh nghiệp có sự đầu tư nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về thị trường. Đa phần doanh nghiệp châu Phi là các đơn vị có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa trong khi dân số lục địa này đang tăng nhanh, thu nhập của người dân cũng ngày càng được cải thiện và nhu cầu về hàng tiêu dùng của họ là rất lớn.

Về phần mình, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận cho biết Việt Nam và các nước châu Phi có rất nhiều tiềm năng về hợp tác về thương mại và đầu tư. Trong những năm vừa qua, kim ngạch trao đổi thương mại cũng như thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài giữa hai bên đã có bước tăng trưởng tích cực.

Kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và 55 nước châu Phi đã đạt hơn 7 tỷ USD trong năm 2021. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang châu Phi gồm hàng công nghiệp, nông nghiệp (nông sản, thực phẩm, cà phê, chè, hạt tiêu, thủy hải sản), hàng chế biến… Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ châu Phi những mặt hàng chủ yếu là nguyên liệu (bông, điều, gỗ), khí hóa lỏng, đồng… phục vụ nhu cầu chế biến, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Về đầu tư, đến nay đã có 20 nước châu Phi đầu tư vào Việt Nam với tổng giá trị đầu tư khoảng 2,3 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đầu tư vào nhiều nước châu Phi như Algeria, Cameroon, Angola, Tanzania, Mozambique… với tổng số vốn 3,5 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, các ngành công nghiệp chế biến (điều, gỗ…).

Theo Tham tán Hoàng Đức Nhuận, việc tham dự diễn đàn lần này giúp các doanh nghiệp tìm hiểu, nắm vững được các cơ hội về đầu tư và thương mại tại đây, đặc biệt trong bối cảnh các nước châu Phi đang thực hiện Hiệp định Thương mại tự do mậu dịch lục địa (AfCFTA).

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới