Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTàu cá Quảng Ngãi bị khống chế và cướp tài sản tại...

Tàu cá Quảng Ngãi bị khống chế và cướp tài sản tại Trường Sa

Tàu cá QNg-90918 TS thuộc tỉnh Quảng Ngãi bị một tàu nước ngoài khống chế và cướp  tài sản khi đang hành nghề tại vùng biển Trường Sa.

Hai mạng báo Biên Phòng và Tiền Phong loan tin đầu tiên ngày 10/5 về vụ việc vừa nêu nhưng không cho biết cụ thể tàu nước ngoài là tàu từ nước nào. Theo tin, trong cùng ngày, Đồn Biên Phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang xác minh vụ tàu cá QNg-90918 TS được điều khiển bởi thuyền trưởng Ngô Thanh Vinh trú ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn bị một tàu nước khác khống chế và cướp tài sản hồi ngày 16/4 vừa qua.

Thuyền trưởng Ngô Thanh Vinh trình báo với cơ quan chức năng vào lúc khoảng 10 giờ sáng ngày 16/4, tàu của ông khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Trường Sa bị một tàu sắt nước ngoài số hiệu 3915 tấn công. Những người trên tàu đó có vũ khí và họ dùng ca nô rượt đuổi tàu của ông Ngô Thanh Vinh rồi khống chế cướp 5 điện thoại di động và hơn một tấn mực câu được.

Ông Vinh khai rằng những người nước ngoài đó bắt ông qua tàu sắt của họ để ký giấy tờ dù bị cướp điện thoại và mực câu được. Ông phản đối yêu cầu đó nên bị đánh. Sau đó họ dồn hơn 40 ngư dân trên tàu về phía mũi tàu để khống chế. Ông còn bị yêu cầu nộp 10.000 đô la Mỹ và tư trang quí giá như đồng hồ, nhẫn, dây chuyền…

Đến lúc đó bọn cướp thấy có hai tàu Kiểm ngư của Việt Nam từ hướng hai đảo An Bang và Trường Sa tiến đến nên trở lại ca nô của chúng và chạy mất.

Tin cho biết cùng thời điểm tàu của ông Ngô Thanh Vinh bị khống chế va cướp như vừa nêu, một tàu khác của ngư dân Bình Định cũng gặp trường hợp tương tự: bị ‘tàu lạ’ truy đuổi, khống chế, đánh đập ngư dân trên tàu.

Đây là những vụ mới nhất ngư dân Việt Nam bị tấn công, cướp bóc bởi ‘tàu lạ’ như truyền thông Nhà nước loan tin lâu nay.

Trung Quốc hồi đầu tháng này ban hành lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm tại Biển Đông, trong đó gồm một phần Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam cho thuộc chủ quyền của mình. Lệnh có hiệu lực từ đầu tháng năm và kéo dài đến 16/8.

RELATED ARTICLES

Tin mới