Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCả Mỹ, TQ chúc mừng ông Marcos Jr. thắng cử tổng thống...

Cả Mỹ, TQ chúc mừng ông Marcos Jr. thắng cử tổng thống Philippines

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã gọi điện để chúc mừng ông Ferdinand Marcos Jr. giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines.

AFP ngày 12.5 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi điện để chúc mừng ông Ferdinand Marcos Jr. con trai của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, về kết quả bầu cử tổng thống Philippines.

Theo truyền thông Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với ông Marcos Jr. vào ngày 11.5. Ông Tập nói rằng Trung Quốc đã là “đối tác của Philippines trong những lúc thịnh vượng và cả khi khó khăn”.

“Tôi rất coi trọng sự phát triển của quan hệ Trung Quốc – Philippines và sẵn sàng thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với ông Marcos Jr., theo quan hệ láng giềng và hữu nghị tốt đẹp”, ông Tập nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã có cuộc điện đàm với ông Marcos Jr. vào ngày 11.5, theo thông cáo của Nhà Trắng. Nhà lãnh đạo Mỹ đã chúc mừng ông Marcos Jr. và cho biết Washington muốn có quan hệ an ninh chặt chẽ với Manila dưới thời ông Marcos Jr. Tổng thống Biden còn nói ông muốn mở rộng hợp tác trong một loạt vấn đề, bao gồm cả biến đổi khí hậu và “tôn trọng nhân quyền”.

Ông Marcos Jr. ngày 12.5 cho biết ông đã đảm bảo với Tổng thống Biden rằng Philippines “luôn coi Mỹ là một người bạn, một đồng minh và một đối tác”.

Con trai cố Tổng thống Marcos cũng mời ông Biden đến dự lễ nhậm chức của mình vào ngày 30.6 nhưng không cho biết nhà lãnh đạo Mỹ có nhận lời hay không.

Ông Marcos Jr ngày 11.5 đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines. Rappler đưa tin 98,35% số phiếu bầu hợp pháp đã được kiểm đếm tính đến ngày 12.5. Ông Marcos Jr. nhận được 31 triệu phiếu, cao hơn gấp đôi so với đối thủ gần nhất là Phó tổng thống Leni Robredo.

Bà Sara Duterte, con gái của Tổng thống Rodrigo Duterte và là bạn đồng tranh cử của ông Marcos Jr., cũng đang dẫn đầu trong cuộc đua phó tổng thống với 31,5 triệu phiếu ủng hộ.

RELATED ARTICLES

Tin mới