Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngHoa Kỳ đưa tàu khu trục đến gần eo biển Đài Loan...

Hoa Kỳ đưa tàu khu trục đến gần eo biển Đài Loan đối phó với tàu ngầm mới TQ

Trước lo ngại về việc Trung Quốc đóng mới hoặc nâng cấp tàu ngầm tấn công, Hoa Kỳ đã cử các tàu khu trục tốt nhất đến gần eo biển Đài Loan.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc có thể đóng mới hoặc nâng cấp các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đồng thời, quân đội Mỹ dường như đang thay đổi chiến lược của mình ở châu Á bằng cách sắp xếp lại việc khai triển các tàu và các tàu khu trục có tốt nhất đến gần eo biển Đài Loan. Những tàu khu trục này đóng vai trò là công cụ chính để săn lùng tàu ngầm của đối phương.

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc bị nghi đóng tàu ngầm mới

Reuters đưa tin ngày 10/5 rằng vẫn chưa rõ liệu chiếc tàu ngầm được tiết lộ qua hình ảnh vệ tinh là tàu ngầm mới hay phiên bản nâng cấp của tàu hiện có, hay là thứ gì khác. Nhưng trong một báo cáo của Ngũ Giác Đài hồi tháng 11 năm ngoái cho biết, hải quân Trung Quốc có khả năng sẽ đóng một tàu ngầm tấn công mới với ống phóng thẳng đứng tên lửa hành trình trong vài năm tới. Các nhà ngoại giao và nhà phân tích luôn theo dõi sát sao thông tin về tàu ngầm của Trung Quốc kể từ sau báo cáo của Ngũ Giác Đài.

Hình ảnh do Reuters thu được từ nhà cung cấp hình ảnh vệ tinh tư nhân Planet Labs và các hình ảnh khác lan truyền trên mạng xã hội cho thấy chiếc tàu ngầm đang ở trong một ụ tàu ở cảng Huludao, tỉnh Liêu Ninh.

Ông Collin Koh, một học giả về vấn đề an ninh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam (RSiS), cho biết hình ảnh vệ tinh mới nhất quá hạn chế để xác định rõ ràng con tàu.

Những hình ảnh này “rất thú vị, nhưng vẫn khó để biết liệu chúng ta đang thấy một loại sửa đổi nào đó để thử nghiệm, hay một chiếc tàu ngầm hoàn toàn mới”, ông nói.

Ông Collin Koh và những người khác đang theo dõi sát sao để xem liệu tàu ngầm có các máy bơm phản lực hoạt động êm hơn thay vì hệ thống đẩy chân vịt truyền thống hay không. Không thể biết tàu ngầm trong các bức ảnh sử dụng hệ thống động lực gì vì đuôi tàu bị che khuất.

Ông Jeffrey Lewis, giáo sư kiểm soát vũ khí tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey, cho biết những hình ảnh mới nhất đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời, liệu chúng có tiết lộ một loại tàu mới hay không.

Tàu khu trục mới của Mỹ có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ săn tàu ngầm Trung Quốc

Tờ Nikkei Asian Review đã đăng một bài báo vào ngày 10/5 cho biết Hải quân Hoa Kỳ gần đây đã ám chỉ về sự thay đổi chiến lược của họ ở châu Á. Vào tháng 3, Hải quân Hoa Kỳ và Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đã tiến hành cuộc tập trận phóng ngư lôi đầu tiên ở Vịnh Tokyo. Một máy bay trực thăng MH-60R đã bắn một quả ngư lôi huấn luyện từ trên không xuống vùng biển Nhật Bản, mô phỏng một cuộc tấn công vào một tàu ngầm. Trước đó, tất cả các cuộc tập trận phóng ngư lôi tương tự đã được tiến hành ngoài khơi bờ biển San Diego.

Nikkei cho biết cuộc tập trận diễn ra khi Hải quân Mỹ đang âm thầm sắp xếp lại danh sách khai triển tàu của họ ở Nhật Bản, đưa các tàu mới hơn và có khả năng hơn đến gần eo biển Đài Loan và phản ánh những thay đổi về ưu tiên sứ mệnh toàn cầu của họ.

Kể từ mùa hè năm ngoái, 5 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke đã đến Yokosuka, Nhật Bản, căn cứ hải quân ở nước ngoài lớn nhất của Mỹ trên thế giới, cách Tokyo khoảng 1 giờ lái xe về phía nam. Các tàu khu trục này thay thế các tàu như USS John S. McCain và USS Curtis Wilbur, đã được khai triển ở Nhật Bản trong 25 năm.

Các tàu cũ tập trung vào khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo và khai triển trước mối đe dọa từ Triều Tiên, trong khi các tàu mới hơn dự kiến ​​sẽ đảm nhận nhiều nhiệm vụ. Chúng có thể tham gia cuộc chiến phòng không chống lại các máy bay chiến đấu tiên tiến của Trung Quốc, theo dõi tàu ngầm và phòng thủ trước tên lửa hành trình chống hạm mới nhất của Trung Quốc, đồng thời theo dõi tên lửa đạn đạo.

Bốn trong số các tàu khu trục mới được khai triển tới Yokosuka là tàu Flight IIA lớp Arleigh Burke với nhà chứa máy bay trực thăng. Có thể chứa các máy bay trực thăng như MH-60R được sử dụng trong các cuộc tập trận phóng ngư lôi. MH-60R được trang bị bệ phóng sonobuoy, nhiều loại radar, ngư lôi và tên lửa chống hạm, MH-60R có thể phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mọi mối đe dọa hiện đại dưới nước. Nó được coi là công cụ chính để săn lùng tàu ngầm đối phương và dự kiến ​​sẽ là một phần quan trọng trong các hoạt động của Hải quân Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc và Nga.

Ông Mark Langford, phụ tá công vụ của Hạm đội 7 Hoa Kỳ, nói với Nikkei Asian Review rằng: “Tàu khu trục Flight IIA của Hải quân Hoa Kỳ, chuyên chở trực thăng và phi hành đoàn, mở rộng đáng kể phạm vi và khả năng tác chiến chống tàu ngầm trên khắp khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương với khả năng chở trực thăng đến những nơi mà trực thăng trên đất liền không thể tiếp cận”.

Các tàu khu trục mới này cũng bổ sung thêm chỗ ở cho đội bay.

Một nhà phân tích của Hải quân Hoa Kỳ nói với Nikkei: “Sự khác biệt chính giữa các tàu lớp Arleigh Burke đời đầu và các tàu Flight IIA gần đây là nhà chứa máy bay trực thăng”. Mặc dù các tàu đời đầu cũng có bãi đáp trực thăng và có thể tiếp nhiên liệu cho trực thăng, nhưng “chúng không thể chở trực thăng trong thời gian dài”. “Với nhà chứa máy bay, tàu Flight IIA có thể chở trực thăng của riêng mình, vì vậy luôn có trực thăng trên tàu”.

Hiện có tám tàu ​​khu trục lớp Arleigh Burke ở Yokosuka, cũng như soái hạm USS Blue Ridge, ba tàu tuần dương tên lửa và hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan. USS Ronald Reagan là hàng không mẫu hạm khai triển phía trước duy nhất của Hải quân Hoa Kỳ.

“Ngăn chặn sự xuất hiện bá quyền ở khu vực Á-Âu”

Với 13 tàu chiến của Mỹ, Yokosuka được nhiều người coi là một trong những căn cứ chiến lược quan trọng nhất của quân đội Mỹ. Căn cứ Hải quân Yokosuka càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ ĐCSTQ ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, đặc biệt là ở eo biển Đài Loan.

Theo ước tính của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội, sẽ mất một ngày rưỡi để đi từ Yokosuka đến eo biển Đài Loan với vận tốc 30 hải lý/giờ. Tốc độ này nhanh hơn Guam (1,9 ngày), Singapore (2,5 ngày) và Trân Châu Cảng, Hawaii (5,9 ngày).

Một căn cứ lớn khác của Hải quân Hoa Kỳ ở Nhật Bản là ở Sasebo, một địa điểm gần Đài Loan hơn, nơi 9 tàu khác của Hoa Kỳ được khai triển. Năm trong số các tàu là tàu đổ bộ cỡ lớn có nhiệm vụ vận chuyển hàng trăm lính thủy đánh bộ Mỹ từ Okinawa đến chiến trường trong trường hợp khẩn cấp.

Trong một báo cáo, Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội đã xác định một yếu tố chính trong chiến lược quốc gia của Hoa Kỳ là “ngăn chặn sự xuất hiện bá quyền ở khu vực Á-Âu”.

Ngoài việc tái khai triển, chiến lược quân sự của Hoa Kỳ bao gồm hành động với các đồng minh và đối tác để duy trì sự thống trị ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Tại cuộc điều trần trước Quốc hội vào ngày 3/5, ông Mark Milley, sĩ quan quân đội hàng đầu của Hoa Kỳ và là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết, “Thật tốt khi có thêm tàu. Nhưng thực tế, điều quan trọng nhất là đưa những con tàu của chúng ta vào trạng thái sẵn sàng, có người lái, huấn luyện và trang bị, để chúng ở trạng thái sẵn sàng là rất quan trọng”.

“Chúng tôi có các đồng minh và đối tác. Trung Quốc thì không. Hải quân Nhật Bản, hải quân Úc và các đồng minh, đối tác khác có thể hợp tác với Mỹ”, ông Milley nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới