Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngChống lại các hành vi vi phạm nguyên tắc và luật pháp...

Chống lại các hành vi vi phạm nguyên tắc và luật pháp quốc tế, Mỹ tiến hành một loạt các biện pháp

Ngoài tàu tuần duyên, theo Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, Washington cũng sẽ dành thêm 60 triệu USD cho các sáng kiến đảm bảo an ninh hàng hải tại Đông Nam Á nhằm chống lại các hành vi đi ngược nguyên tắc và luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi sát cánh với các đồng minh và đối tác của mình trong việc bảo vệ trật tự hàng hải dựa theo luật lệ, bao gồm tự do hàng hải và luật pháp quốc tế”, Phó tổng thống Harris khẳng định trong cuộc họp báo ngắn, được Nhà Trắng phát trực tiếp qua YouTube, trước cuộc làm việc kết hợp ăn trưa với các nhà lãnh đạo ASEAN ngày 13-5 tại Washington D.C.

Theo bà Harris, Mỹ đánh giá rất cao Hội nghị cấp cao Mỹ – ASEAN đang diễn ra và cho biết một trong những vấn đề thảo luận chính của cuộc gặp của bà với các lãnh đạo ASEAN là an ninh hàng hải.

Phó tổng thống Mỹ nhắc lại việc đã đến Việt Nam và Singapore trong năm 2021, tin rằng Mỹ – ASEAN cùng chia sẻ quan điểm trong việc đảm bảo tự do hàng hải và luật pháp quốc tế ở khu vực, chống lại các thách thức đối với luật pháp và nguyên tắc quốc tế.

“Khi tôi ở Hà Nội vào năm ngoái, chúng tôi đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ đối tác giữa lực lượng bảo vệ bờ biển. Tôi cũng tin rằng chúng ta cần phát triển đáng kể quan hệ đối tác giữa tuần duyên Mỹ với các nước ASEAN như một khối duy nhất”, Phó tổng thống Harris nêu vấn đề.

Trên cơ sở đó, bà Harris thông báo Mỹ sẽ chi thêm 60 triệu USD cho các sáng kiến đảm bảo an ninh hàng hải tại Đông Nam Á do tuần duyên Mỹ dẫn dắt.

Mỹ cũng sẽ triển khai một tàu tuần duyên đến Đông Nam Á để phục vụ như một cơ sở huấn luyện, đào tạo năng lực hàng hải và “đem lại lợi ích cho toàn khu vực”.

“Bên cạnh các sứ mệnh huấn luyện đa quốc gia, Mỹ cũng sẽ đưa thêm người đến khu vực, trong đó có các chuyên gia về kỹ thuật”, bà Harris thông tin thêm.

Hội nghị cấp cao Mỹ – ASEAN diễn ra trong hai ngày 12 và 13-5 (giờ Mỹ). Đây là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp trực tiếp các nhà lãnh đạo ASEAN kể từ khi nhậm chức vào tháng 1-2021.

Theo kế hoạch dự kiến, ông Biden sẽ gặp các nhà lãnh đạo ASEAN trong chiều 13-5 (giờ Mỹ), tức rạng sáng 14-5 theo giờ Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới