Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga "Dọa hay thật"

Nga “Dọa hay thật”

Vào ngày 1/5, trên kênh truyền hình Nga, giám đốc điều hành truyền thông điện tử thường được gọi là “cơ quan ngôn luận của Putin” – Dmitry Kiselyov đã thúc giục Tổng thống Nga phóng một máy bay không người lái Poseidon dưới nước với “đầu đạn lên tới 100 megaton”.

Dmitry Kiselyov cho biết, vụ nổ sẽ tạo ra một làn sóng thủy triều cao 1.640 foot có thể “nhấn chìm nước Anh xuống đáy sâu của đại dương”. Con sóng sẽ đạt đến nửa chừng đỉnh núi cao nhất nước Anh, Scafell Pike.

Kiselyov chỉ ra: “Làn sóng thủy triều này cũng là vật mang bức xạ liều cực cao. “Lướt qua nước Anh, nó sẽ biến bất cứ thứ gì còn sót lại của họ thành sa mạc phóng xạ, bị huỷ diệt hoàn toàn. Các bạn thích kịch bản này chứ?”

“Này Boris, một phát duy nhất và nước Anh sẽ bị xóa sổ,” ông này ngầm ý nói với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Lời đe dọa được đưa ra vào ngày 28 tháng 4 bởi Aleksey Zhuravlyov, Chủ tịch Đảng Rodina ủng hộ Điện Kremlin của Nga. Trong chương trình “60 Minutes” được phát trên Kênh Một, Truyền hình Nga, ông đã thúc giục Putin tấn công Anh bằng một tên lửa Sarmat, tên lửa lớn nhất và nặng nhất thế giới. NATO định danh Sarmat là “Sa tăng II.”

Chương trình này nhấn mạnh một ý là: Một tên lửa phóng từ khu vực Kaliningrad của Nga sẽ mất 106 giây để đến Berlin, 200 giây để đến Paris và 202 giây để xóa sổ London.

Bản thân Putin đã có một khoái cảm tương tự. Ngay trước khi gửi lực lượng của Nga vượt qua biên giới Ukraine, ông đã cảnh báo về “những hậu quả mà người ta có thể chưa từng gặp phải trong lịch sử”.

Vào ngày 27 tháng 2, ông đã đặt các lực lượng hạt nhân của mình trong tình trạng báo động cao. Vào ngày 1 tháng 3, nhà lãnh đạo Nga đã thực sự xuất kích các tàu ngầm tên lửa đạn đạo và bệ phóng tên lửa di động trên đất liền trong một cuộc tập trận. Vào ngày 4 tháng 5, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố “các vụ phóng điện tử” ở Kaliningrad của tên lửa đạn đạo di động Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Nga có một học thuyết hạt nhân được gọi là “leo thang để hạ bệ” hay chính xác hơn là “leo thang để giành chiến thắng”, học thuyết này coi việc đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân ngay từ đầu trong một cuộc xung đột thông thường.

Vào ngày 4 tháng 2 đã ban hành một tuyên bố chung với Nga về quan hệ đối tác không giới hạn của họ; trong thế kỷ này Trung Quốc đã thường xuyên đưa ra những lời đe dọa vô cớ nhằm phá hủy các thành phố của các quốc gia mà họ cho rằng đã xúc phạm nước này.

Ví dụ, vào tháng 7 năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã đe dọa sẽ tấn công Nhật Bản vì sự ủng hộ của họ đối với Đài Loan. Vào tháng 9, Trung Quốc đã đưa ra lời đe dọa tương tự đối với Australia vì nước này đã tham gia với Mỹ và Anh trong hiệp ước AUKUS, một thỏa thuận nhằm duy trì sự ổn định trong khu vực. Tháng 3 năm nay, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã hứa về “hậu quả tồi tệ nhất” đối với các nước giúp Đài Loan tự vệ. Mối đe dọa xuất hiện đặc biệt nhắm vào Australia.

Trong tháng này, Triều Tiên nói rằng, ngoài việc sử dụng vũ khí hạt nhân để trả đũa một cuộc tấn công, nước này có thể phóng hạt nhân để tấn công các nước khác.

Đó không thể là một dấu hiệu tốt khi cả ba nước Nga, Trung Quốc và Triều Tiên đồng loạt cùng lúc đe dọa tung ra vũ khí hủy diệt mạnh nhất thế giới.

Tại sao các chế độ độc tài nguy hiểm nhất hành tinh lại đưa ra những lời đe dọa như vậy?

Đầu tiên, Putin đã cho thế giới thấy những lời cảnh báo này thực chất là đáng sợ. Như Peter Huessy, thuộc Viện Hudson đã chia sẻ vào tháng 3, việc leo thang để giành chiến thắng với giả định là các mối đe dọa hạt nhân sẽ “buộc kẻ thù phải từ bỏ và không chiến đấu”. Bởi vì các nền dân chủ phương Tây phần lớn đã từ chối và rõ ràng không tham chiến cùng Ukraine; cho nên Bắc Kinh và Bình Nhưỡng muốn đạt được những thành công tương tự.

Thứ hai, Putin và người cai trị Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đưa ra những lời đe dọa như vậy vì họ không tôn trọng các quốc gia được coi là kẻ thù.

Huessy, cũng là chủ tịch của GeoStrategic Analysis, nói với Gatestone vào đầu tháng này: “Việc rút lui khỏi Afghanistan và không sẵn sàng hỗ trợ hiệu quả cho Ukraine kể từ năm 1994 và đặc biệt là trong năm qua đã khiến những kẻ thù có vũ khí hạt nhân tạo ra các mối đe dọa đối với Mỹ và các đồng minh. Họ cảm nhận được Mỹ càng ngày càng yếu kém.”

“Giống như Vladimir Putin, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã không còn sợ hãi trước sức mạnh của Mỹ,” Richard Fisher thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế có trụ sở tại Virginia cho biết ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine. “Các mối đe dọa hạt nhân của Trung Quốc cho thấy sự kiêu ngạo của Đảng này khi đối mặt với sự yếu kém của Mỹ, cho thấy nguy cơ thiếu khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ trong khu vực và bộc lộ sự kém cỏi trong vai trò cường quốc hàng đầu của Mỹ.”

Thứ ba, các cân nhắc nội bộ có thể khiến các mối đe dọa như vậy dễ dàng thực hiện. Nhiều người cho rằng thời điểm nguy hiểm nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai là Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba vào tháng 10 năm 1962. Có lẽ còn nguy hiểm hơn cả là vụ Trạm kiểm soát Charlie ở Berlin vào tháng 10 trước đó. Tuy nhiên, cả Kennedy và Khrushchev đều biết không bao giờ có một cuộc trao đổi hạt nhân. Vấn đề ngày nay là liệu Putin và Tập có biết điều đó hay không. Có thể họ không.

Những lời đe dọa này có thể tiết lộ rằng các nhà lãnh đạo của các chế độ này có chung một tâm lý sống trong hầm trú ẩn những ngày cuối cùng của hành tinh. Cả Nga và Trung Quốc, mặc dù theo những cách khác nhau, đều được cai trị bởi các chế độ đang hủ bại; dẫu vậy các lãnh tụ này vẫn có ít nguy cơ phải trú ẩn như thế.

Dù lý do đe dọa là gì đi nữa, Putin và Tập đã nói với mọi người những gì họ dự định làm. Thật trớ trêu, các nhà lãnh đạo phương Tây kiên quyết không tin.

Trước những lời đe dọa của Nga, Tổng thống Joe Biden ngày 28/2 cho biết người dân Mỹ không nên lo lắng về chiến tranh hạt nhân. Ngược lại, mọi lý do đều đáng xem xét.

Theo suy nghĩ của phương Tây, các tổng thống và thủ tướng hầu như luôn phớt lờ các mối đe dọa hạt nhân, nhằm tránh đề cao chúng một cách thái quá. Nhưng cũng thật trái khoáy, cách này lại kích động những kẻ vốn đang hăm dọa lại đe dọa nhiều hơn. Cộng đồng quốc tế đối đầu với ba nước Nga, Trung Quốc và Triều Tiên hiếu chiến càng muộn thì các cuộc đối đầu càng trở nên nguy hiểm.

Do đó, thế giới có vẻ như đang tiến nhanh đến thời khắc tồi tệ nhất trong lịch sử.

“Một cuộc chiến tranh hạt nhân không thể thắng và không bao giờ được tiến hành”, Biden tuyên bố vào tháng 6 năm ngoái. Có lẽ là thế. Putin, người đã cùng tuyên bố những lời lẽ đó với Tổng thống Mỹ, có thể nghĩ rằng nhưng ta có thể đánh một trận và có thể thắng.

RELATED ARTICLES

Tin mới