Tuesday, April 16, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiDoanh nghiệp địa ốc xoay xở thời siết vốn

Doanh nghiệp địa ốc xoay xở thời siết vốn

Dù thị trường trái phiếu, tín dụng đang bị siết chặt, nhưng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc không tỏ ra bất ngờ, thậm chí cho rằng, việc này sẽ giúp thị trường sớm đi vào khuôn khổ.

Nhà nước đang siết tín dụng và trái phiếu vào lĩnh vực địa ốc nhằm làm lành mạnh thị trường.

Tự tin

Những vụ việc lùm xùm liên quan đến trái phiếu bất động sản thời gian gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của nhiều thành viên trên thị trường, nhưng cũng chính trong “mảng tối” đó, lộ ra một số điểm sáng tích cực, khi vẫn có doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong nước và trái phiếu quốc tế thành công.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long rất tự tin là doanh nghiệp bất động sản huy động trái phiếu minh bạch, rõ ràng, đáp ứng đầy đủ tiêu chí cho các khoản vay trái phiếu, kể cả của những tổ chức rất khó huy động, như việc Công ty Tài chính quốc tế (IFC) công bố rót 44 triệu USD để phát triển Dự án Waterpoint giai đoạn II cách đây 1 tháng.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, thị trường vốn bị siết, Nam Long cũng không tránh khỏi khó khăn chung, song doanh nghiệp đã có chiến lược cụ thể để ứng phó. Nam Long đang cộng tác với những đối tác quốc tế có nguồn lực mạnh như Hankyu, Keppel Land… để cùng phát triển. Những đối tác này không chỉ có năng lực phát triển đô thị, mà còn có năng lực tài chính, khả năng huy động vốn ở những thị trường giá rẻ.

“Trong các chương trình làm việc của Nam Long với liên doanh quốc tế, ngoài việc các đối tác nước ngoài chuyển tiền để cùng liên doanh dự án, thì còn có ngân hàng hỗ trợ cho vay mua dự án. Đây là những ngân hàng quốc tế, tổ chức quốc tế với những khoản vay có thời hạn, biến động giá cả và biến động về lãi suất không xảy ra”, lãnh đạo Công ty cho biết.

Nhiều doanh nghiệp cũng lên kế hoạch ứng phó trước bối cảnh thị trường trái phiếu, tín dụng bị siết chặt. Mới đây, HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã thông qua chủ trương phát hành 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế cho đối tác chiến lược nước ngoài. Kỳ hạn trái phiếu dự kiến 5 năm và không có tài sản đảm bảo.

Ông Dương Văn Bắc, Phó tổng giám đốc Đất Xanh chia sẻ, doanh nghiệp sẽ tập trung vào mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, kênh và thị trường huy động. Trong đó, sản phẩm huy động chính của Đất Xanh trong thời gian tới vẫn là trái phiếu.

“Những năm qua, chúng tôi chủ yếu huy động vốn ở thị trường nội địa. Bắt đầu từ năm 2021, chúng tôi đẩy mạnh kênh huy động vốn ở thị trường nước ngoài với kỳ hạn dài hơn, tối thiểu 4 – 5 năm để tạo cấu trúc tài chính vững vàng cho Tập đoàn”, ông Bắc nói và cho biết, hiện Đất Xanh đang làm việc với một số công ty chứng khoán, ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty bảo hiểm để tiếp cận vốn.

Tương tự, năm nay, Tập đoàn Bất động sản An Gia vẫn có kế hoạch phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu. Theo ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT An Gia, việc phát hành này không có trở ngại vì Tập đoàn ít chào bán trái phiếu và mỗi lần chào bán đều có mục đích cụ thể. Ngoài ra, An Gia cũng có sự hỗ trợ từ các đối tác nước ngoài là Creed Group, Actis, Hoosiers… Ở mỗi dự án, đối tác góp 50%, còn lại cho An Gia vay 30% vốn với lãi suất ưu đãi.

Thị trường sẽ dần chuyên nghiệp hơn

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bamboo Capital (BCG) cho rằng, trong thời gian qua, có nhiều thông tin trái chiều về thị trường trái phiếu gây hoang hoang cho nhà đầu tư. Song, theo ông Nam: “Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển, do đó cần phải có bệ đỡ là một thị trường tài chính ổn định, vững mạnh. Thời gian qua, khung pháp lý chưa ổn định, nên có trường hợp con sâu làm rầu nồi canh. Sắp tới không phải là siết hay ‘hủy diệt’ thị trường trái phiếu, mà tạo ra khung pháp lý để thị trường trái phiếu được phát triển an toàn và lành mạnh hơn”.

Ông Nam cho biết thêm, trong thời gian qua, Bamboo Capital vẫn phát hành trái phiếu trung và dài hạn để huy động nguồn vốn. Khi phát hành, Công ty đã thuê các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. “Khi khung pháp lý về thị trường trái phiếu được ban hành, việc phát hành của các doanh nghiệp, trong đó có Bamboo Capital phải tuân thủ theo quy định mới và đây vẫn là kênh hiệu quả được doanh nghiệp khuyến khích để huy động nguồn vốn nhàn rỗi”, ông Nam nói.

Tương tự, tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra mới đây, ông Lê Đình Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Everland cũng đưa ra quan điểm, khi thắt chặt hai kênh tín dụng và trái phiếu sẽ gây khó khăn trong ngắn hạn, nhưng về trung và dài hạn, đó là điều tốt, là cơ hội để phân hóa, thanh lọc thị trường, nắn lại thị trường tín dụng và trái phiếu đi đúng quỹ đạo.

“Những doanh nghiệp có chiến lược tài chính an toàn sẽ ít bị tác động. Ngược lại, những công ty có chiến lược tài chính không an toàn, dùng đòn bẩy quá lớn, phát hành trái phiếu ồ ạt, thiếu kiểm soát thì rõ ràng bây giờ phải chịu trận”, ông Vinh nhấn mạnh.

Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý I/2022 của Công ty Chứng khoán VNDirect cũng đưa ra nhận định, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể trầm lắng trong 1 – 2 quý tới, do đang chờ đợi những thay đổi về mặt chính sách pháp lý. Nhà đầu tư cá nhân cần thêm thời gian để ổn định tâm lý, suy xét và đánh giá tình hình trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Trong đó, giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của nhóm bất động sản sẽ giảm dần trong vài quý tới và nhường dòng vốn cho những doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ thiết yếu. Với việc Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư công, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng sẽ cần có nguồn vốn đủ để bảo đảm tiến độ. Dự báo, giá trị phát hành trái phiếu của ngành xây dựng sẽ cải thiện hơn so với năm ngoái.

“Về dài hạn, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch và phát triển bền vững hơn”, các chuyên gia phân tích của VNDirect nhấn mạnh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới