Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tập trận chiến lược ngăn Mỹ hỗ trợ Đài Loan

TQ tập trận chiến lược ngăn Mỹ hỗ trợ Đài Loan

Giới phân tích nhận định những cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc cho thấy nước này đang kiểm tra chiến lược hạn chế khả năng của Mỹ và nước khác hỗ trợ Đài Loan trong trường hợp xảy ra xung đột.

Trong những cuộc tập trận gần đây của quân đội Trung Quốc (PLA) có cuộc tập trận 3 ngày, từ ngày 6.5, ở khu vực phía đông và tây nam Đài Loan, với sự tham gia của các lực lượng tên lửa, không và hải quân từ Chiến khu Đông bộ của PLA, theo tờ South China Morning Post (SCMP) hôm nay 15.5.

Cũng trong thời gian trên, PLA tiếp tục tiến hành cuộc tuần tra trên eo biển Đài Loan, đưa 18 máy bay vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan vào ngày 7.5, theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.

Giới quan sát nhận định có dấu hiệu đáng chú ý trong các cuộc tập trận gần đây của PLA là những cuộc tập trận như thế cho thấy khả năng ngày càng tăng của PLA về việc ngăn chặn nước ngoài tiếp cận hoặc viện trợ Đài Loan, bằng cách phóng tên lửa, đưa tàu chiến hoặc một nhóm tàu hải quân.

Ông Malcolm Davis, một nhà phân tích chuyên về an ninh Trung Quốc tại Viện nghiên cứu Chiến lược Úc, cho rằng PLA có thể đang làm việc về một chiến lược được gọi là chống tiếp cận/chống xâm nhập(A2/AD). Chiến lược này nhằm phát hiện, làm trì hoãn và ngăn chặn các lực lượng bên ngoài đóng chiếm hoặc vào một khu vực trên bộ, trên biển hoặc trên không.

“Những cuộc tập trận này dường như cho thấy sự điều phối và có ý nghĩa đối với việc chống tiếp cận và chống xâm nhập, và kiểm tra những thành phần khác nhau của mạng lưới A2/AD hoạt động như hệ thống của các hệ thống đến mức nào”, ông Davis nhận định. Một khả năng A2/AD hiệu quả được xem có vai trò quan trọng trong bất kỳ hành động của PLA đối với Đài Loan.

Ngoài việc tập trận, PLA hồi tháng rồi còn tung 2 video cho thấy các khả năng tên lửa và dội bom. Vào ngày 19.4, hải quân Trung Quốc công bố một đoạn video về tên lửa diệt hạm tiên tiến, YJ-21, được phóng từ khu trục hạm Type 055. Tên lửa này được cho là có khả năng tấn công cả một nhóm tác chiến tàu sân bay trong tầm 1.000-1.500 km, theo SCMP.

Cũng trong tháng 4, PLA công bố hình ảnh rõ nét đầu tiên về phiên bản mới nhất của máy bay ném bom H-6, là H-6N. Phiên bản này sẽ cung cấp khả năng tấn công tầm xa nhất bằng máy bay của Trung Quốc , theo SCMP dẫn lại đánh giá từ chuyên trang Military Watch.

Giáo sư Michael Raska, tại Trường nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (Singapore), cho rằng PLA đang nâng cấp những hệ thống vũ khí hiện hữu trong thập niên qua, trong lúc ưu tiên chuyển sang A2/AD. Ông cho rằng tuy đã thể hiện các công nghệ quân sự liên quan A2/AD trong những cuộc tập trận gần đây, PLA vẫn còn con đường dài để đi trước khi có thể sẵn sàng thực hiện các chiến dịch mang tính phối hợp chung giữa các lực lượng.

RELATED ARTICLES

Tin mới