Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựCận cảnh thương binh Ukraine rời "pháo đài" Azovstal sau lệnh đầu...

Cận cảnh thương binh Ukraine rời “pháo đài” Azovstal sau lệnh đầu hàng

Hơn 260 binh sĩ, trong đó có hàng chục người bị thương nặng, đã được sơ tán khỏi nhà máy Azovstal sau lệnh đầu hàng của quân đội Ukraine.

Theo hãng tin RT (Nga), quân đội Ukraine ngày 17/5 đã lệnh cho các tay súng đang cố thủ tại nhà máy luyện luyện kim Azovstal ở thành phố Mariupol đầu hàng để bảo toàn mạng sống. Trong ảnh: Binh sĩ Ukraine bị thương được đưa ra khỏi nhà máy Azovstal bằng cáng để lên xe bus tới Novoazovsk.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cũng xác nhận trên mạng xã hội rằng, các binh sĩ đang cố thủ tại nhà máy Azovstal đã được lệnh đầu hàng. Trong ảnh: Các binh sĩ Ukraine bị thương nằm trong xe buýt chờ sơ tán.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố các đơn vị đã “hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu được giao”. Theo đó, chỉ huy của các đơn vị đóng tại nhà máy Azovstal được lệnh phải bảo toàn tính mạng cho các thành viên.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết hơn 260 binh sĩ đã được sơ tán khỏi nhà máy Azovstal, trong đó có 53 người bị thương nặng và đưa đến một cơ sở y tế ở Novoazovsk để được chăm sóc y tế. 211 người khác đã được đưa đến Olenivka thông qua hành lang nhân đạo.

Đài RT của Nga đã chiếu đoạn video cho thấy khoảng 10-12 xe buýt rời nhà máy Azovstal. Lực lượng vũ trang thân Nga đã hộ tống đoàn xe sơ tán thương binh khỏi nhà máy.

Nhà máy luyện kim Azovstal được coi là “pháo đài cuối cùng” của lực lượng Ukraine ở thành phố Mariupol khi hầu hết thành phố bị quân đội Nga và lực lượng ly khai miền đông kiểm soát. Bất chấp “tối hậu thư” của Nga, binh sĩ Ukraine bên trong Azovstal vẫn kiên quyết chiến đấu đến cùng ngay cả khi đã ở tình cảnh hết sức nguy cấp.

Các nguồn tin của Nga ước tính khoảng 2.200 người đã bị mắc kẹt trong các tầng hầm của khu phức hợp Azovstal khổng lồ. Khu vực này rộng 11 km2 và phần dưới lòng đất được thiết kế để chống lại một cuộc tấn công hạt nhân.

Ukraine cáo buộc quân đội Nga tiếp tục tấn công vào Azovstal bất chấp tuyên bố ngừng bắn. Moscow nói rằng, Nga luôn sẵn sàng ngừng bắn, mở hành lang nhân đạo sơ tán dân thường, trong khi các quân nhân Ukraine muốn rời Azovstal phải chấp nhận đầu hàng, hạ vũ khí.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới