Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan thử nghiệm UAV thế hệ mới

Đài Loan thử nghiệm UAV thế hệ mới

Viện nghiên cứu trên đảo Đài Loan tổ chức loạt chuyến bay thử nghiệm UAV thế hệ mới dựa trên mẫu có thể mang tên lửa không đối đất.

Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn, cơ sở chế tạo vũ khí hàng đầu của đảo Đài Loan, trong hai tuần qua thử nghiệm khả năng bay tầm trung và tầm xa của máy bay không người lái (UAV) Đằng Vân 2.

“Cuộc thử nghiệm có các hạng mục như xem mẫu UAV thế hệ hai có thể bay được bao xa và hoạt động được bao lâu”, một nguồn tin thân cận với cuộc thử nghiệm ngày 17/5 cho biết.

UAV Đằng Vân 2 cất cánh từ căn cứ Giai Sơn của lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan tại huyện Hoa Liên và bay trong gần ba giờ, đáp ứng yêu cầu về năng lực bay cơ bản do cơ quan phòng vệ của hòn đảo đặt ra. “Hiệu suất quang học, khả năng chỉ huy và kiểm soát, khả năng giám sát và các tính năng khác của UAV được thử nghiệm”, nguồn tin cho biết.

Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn dự kiến bắt đầu thử nghiệm tác chiến đối với UAV Đằng Vân 2 vào tháng 6 và hy vọng có thể lập phi đội tác chiến cùng mẫu MQ-9B Sea Guardians do Mỹ sản xuất.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi phát triển nhanh hơn UAV quân sự và dân sự, nhận định đây là vấn đề quan trọng cho thế hệ tiếp theo. Mỹ tháng 11/2020 duyệt bán 4 UAV vũ trang MQ-9B và các thiết bị liên quan trị giá 600 triệu USD cho đảo Đài Loan.

Các chuyên gia tại Mỹ và đảo Đài Loan đều đánh giá UAV vũ trang có thể hiệu quả trong phòng thủ trước một cuộc tiến công từ đại lục. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

UAV Đằng Vân do đảo Đài Loan phát triển giống mẫu MQ-1 Predator của Mỹ, có thể sử dụng tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire. Nguyên mẫu Đằng Vân 2 là bản nâng cấp với tải trọng lớn hơn, lực đẩy mạnh hơn, hệ thống điều khiển cải tiến và hệ thống điện dự phòng ba lớp.

Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn đã phát triển 4 loại UAV, trong đó có Đằng Vân và Kiếm Tường, được thiết kế để tập kích các mục tiêu trên mặt đất bằng tên lửa hoặc tấn công tự sát. UAV Đằng Vân có tầm bay trên 1.000 km và có thể hoạt động trong 24 giờ.

Hai mẫu UAV còn lại là Nhuệ Diên 2 và Hồng Tước 2 với tầm bay lần lượt là 180 km và 50 km. Hai mẫu UAV này được dùng để thu thập thông tin tình báo và theo dõi hoạt động của quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, hai mẫu UAV này gặp nhiều sự cố, đặc biệt là mẫu Hồng Tước, một nguồn tin của phòng vệ Đài Loan cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới