Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTàu tấn công đổ bộ Type 075 của TQ tiến hành một...

Tàu tấn công đổ bộ Type 075 của TQ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Tàu tấn công đổ bộ Type 075 của Trung Quốc có tên Hải Nam vừa tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, theo tin từ truyền thông Trung Quốc.

Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 22/4 nhưng thông tin về cuộc tập trận chỉ xuất hiện trong tuần này trên mạng quân sự Trung Quốc. Tàu Hải Nam là loại tàu lớn thứ hai của Hải quân Trung Quốc, sau hai tàu sân bay hiện có.

Những hình ảnh mới nhất cho thấy lính của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) đang tiến hành các cuộc huấn luyện phối hợp, các hoạt động hậu cần và bắn đạn thật vào một vị trí không xác định ở Biển Đông.

Máy bay trực thăng được thấy đang diễn tập cất cánh và hạ cánh trên boong tàu.

Cuộc tập trận được nói là nhằm “tăng cường kỹ năng cơ bản cho sĩ quan và lính, tối ưu hoá việc triển khai tàu chiến và quá trình chỉ huy, cải thiện hiệu quả khả năng tác chiến toàn diện.”

Tàu Hải Nam được đặt theo tên một đảo của Trung Quốc ở Biển Đông và là tàu tấn công đổ bộ Type 075 đầu tiên của Trung Quốc. Tàu được đưa vào hoạt động mới chỉ một năm trước đây.

Tàu được đóng tại xưởng đóng tàu Hudong-Zhonghua (Hỗ Đông Trung Hoa) ở Thượng Hải và được đưa vào biên chế của Chiến khu miền Nam chịu trách nhiệm khu vực Biển Đông.

Tàu có trọng tải 40.000 tấn. Phần trên boong tàu được thiết kế giống như của hai hàng không mẫu hạm khác là Liêu Ninh và Sơn Đông.

Tàu có chiều cao tương đương toà nhà 15 tầng và có thể mang theo các máy bay trực thăng, xuồng lưỡng cư, xe tăng và các xe thiết giáp. Tàu được trang bị hệ thống vũ khí bao gồm tên lửa, súng máy nhưng nhiệm vụ chính của nó là để chở các máy bay trực thăng, các thiết bị lưỡng cư để tiến hành các hoạt động đổ bộ.

Tàu Type 075

Một ngày trước khi diễn ra cuộc tập trận, vào ngày 21/4, Plan thông báo hạ thuỷ tàu tấn công đổ bộ Type 075 thứ hai có tên Quảng Tây.

Hải quân Trung Quốc chỉ chính thức bắt đầu phát triển loại tàu Type 075 vào năm 2011 nhưng đến nay đã xuất xưởng ba chiếc, hai trong số đó đã được đưa vào hoạt động hoàn toàn và chiếc thứ ba đang trong thời gian thử nghiệm. Tổng số có tám tàu được nói đã được đặt hàng cho PLAN, theo cổng thông tin Naval News.

Truyền thông Trung Quốc cho biết tàu Type 075 “sẽ đóng vai trò then chốt trong các hoạt động có thể ở đảo Đài Loan, cũng như các đảo và bãi đá ở Biển Đông.”

Các chuyên gia cho rằng việc hạ thuỷ ba tàu mới sẽ xếp Trung Quốc vào hàng thứ hai trong khả năng đổ bộ toàn cầu, chỉ sau Mỹ.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hồi tháng 11 năm ngoái cho biết Trung Quốc có đội tàu lớn nhất thế giới với 355 chiếc. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 420 chiếc trong bốn năm tiếp theo và lên 460 chiếc vào năm 2030.

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa tin về cuộc tập trận bắn đạn thật của tàu Hải Nam xuất hiện vài ngày sau khi một đội tàu của hải quân Trung Quốc dẫn đầu bởi tàu sân bay Liêu Ninh được phát hiện đang đi qua Đông Hải về phía Thái Bình Dương. Quân đội Nhật Bản và Đài Loan đều nói họ đang theo dõi hoạt động của đội tàu này.

RELATED ARTICLES

Tin mới