Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThượng Hải chưa thể "Bình thường"

Thượng Hải chưa thể “Bình thường”

Thượng Hải (Trung Quốc) vào thứ Ba (17/5) đã đạt cột mốc trong ba ngày liên tiếp với không có ca nhiễm mới COVID-19 bên ngoài khu vực cách ly, nhưng hầu hết cư dân sẽ phải chịu đựng cảnh giam cầm thêm một thời gian nữa trước khi tiếp tục cuộc sống bình thường hơn.

Đối với các thành phố bị phong tỏa ở Trung Quốc, một ngày thứ ba không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, thường có nghĩa đạt trạng thái “không COVID” và bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế.

Trung tâm thương mại 25 triệu người vào ngày 16/5 đã đưa ra lịch trình rõ ràng nhất cho việc thoát khỏi tình trạng đóng cửa đã bước sang tuần thứ bảy, nhưng kế hoạch này đã vấp phải sự hoài nghi của nhiều cư dân, những người đã chứng kiến sự cô lập kéo dài hết lần này đến lần khác.

Một người dân Thượng Hải vẫn đang mắc kẹt ở nhà cho biết: “Bình thường vẫn rất xa”.

Thượng Hải có kế hoạch nối lại các hoạt động ngoài trời theo giai đoạn, với một số cửa hàng sẽ mở cửa trở lại trong tuần này, nhưng hầu hết các hạn chế về đi lại vẫn được áp dụng cho đến ngày 21 tháng 5, sau đó giao thông công cộng và các dịch vụ khác sẽ dần dần hoạt động trở lại. Đến tháng 6, việc phong tỏa sẽ được dỡ bỏ, nhưng người dân vẫn sẽ được yêu cầu test Covid thường xuyên.

Những hàng rào cao vẫn tồn tại xung quanh nhiều khu dân cư và hầu như không có xe hơi cá nhân trên đường phố và hầu hết mọi người vẫn chỉ giới hạn trong nhà của họ.

Không rõ có bao nhiêu cửa hàng mở cửa trở lại trong tuần này nhưng có một dấu hiệu tích cực, các ứng dụng giao hàng đã cho thấy nhiều lựa chọn hơn cho mọi người đặt hàng từ thứ Ba (17/5).

Tài khoản mạng xã hội của tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc đã đăng các bức ảnh vào tối thứ Hai mà nó nói rằng các cửa hàng ăn sáng, nhà hàng và tiệm làm tóc đang mở cửa. Nhưng một người dùng mạng xã hội đã mô tả bài đăng là “vô nghĩa”. Người này nói: “Chúng tôi đã bị nhốt ở nhà trong hai tháng … Câu chuyện này là dành cho bất kỳ ai khác, ngoài những người ở Thượng Hải.” Đến sáng thứ Ba, bài đăng đã bị xóa.

Video do một phương tiện truyền thông khác được nhà nước hậu thuẫn đăng thông báo về việc mở cửa trở lại của một cửa hàng tạp hóa Alibaba Freshippo, cho thấy khoảng 10 nhân viên trong bộ đồ bảo hộ y tế dùng tay tạo hình trái tim, nhưng chỉ có hai người trông giống người mua sắm. Cửa hàng treo biển thông báo yêu cầu khách hàng xuất trình xét nghiệm COVID âm tính và giấy xác nhận được phép ra khỏi nhà, cùng các yêu cầu khác. Mỗi lần chỉ có 20 khách hàng được phép vào trong.

Nhìn chung, Thượng Hải báo cáo ít hơn 1.000 ca nhiễm mới trong ngày 16 tháng 5, tất cả các khu vực bên trong thành phố đều được kiểm soát chặt chẽ nhất.

Chính sách không khoan nhượng “không COVID” của Trung Quốc đã đặt hàng trăm triệu người tiêu dùng và người lao động dưới nhiều hạn chế khác nhau vào thời điểm mà phần còn lại của thế giới đang buộc phải “sống chung với vi rút” ngay cả khi dịch bệnh vẫn còn.

Dữ liệu tuần này cho thấy sự tàn phá đối với nền kinh tế do sự đóng cửa của Thượng Hải và các quy định nghiêm ngặt ở hàng chục thành phố lớn khác, doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai năm vào tháng Tư.

Phòng Thương mại Mỹ cảnh báo rằng các biện pháp kiểm soát COVID sẽ cản trở đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc trong nhiều năm tới. Các công ty lớn cũng đang tìm kiếm các nguồn thay thế cho chuỗi cung ứng.

Trong khi đó ở Bắc Kinh, số các ca trở nặng gần đây nhất là 52 ca với việc giới chức phát hiện vài chục ca lây nhiễm mới hầu như hàng ngày mặc dù đã dần dần thắt chặt các hạn chế trong vòng 3 tuần qua hoặc lâu hơn. Các dịch vụ ăn uống bị cấm ở thành phố thủ đô, một số trung tâm thương mại và các cơ sở kinh doanh khác đóng cửa, phương tiện giao thông công cộng bị hạn chế và nhiều người dân được khuyến cáo nên làm việc tại nhà.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới