Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngTQ cảnh báo Mỹ gia tăng ủng hộ Đài Loan

TQ cảnh báo Mỹ gia tăng ủng hộ Đài Loan

Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa cảnh báo Mỹ chớ gia tăng ủng hộ đảo Đài Loan (Trung Quốc), nếu không sẽ dẫn đến tình thế nguy hiểm.

“Nếu phía Mỹ khăng khăng chơi quân bài Đài Loan và tiếp tục đi sai thêm nữa, điều đó chắc sẽ dẫn đến tình thế nguy hiểm”, ông Dương nói trong cuộc điện đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan.

Thông cáo về cuộc điện đàm trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Dương nói với ông Sullivan rằng Washington cần “hiểu rõ về tình hình”. “Trung Quốc sẽ có hành động cứng rắn để bảo vệ chủ quyền và lợi ích an ninh của mình”, ông Dương tuyên bố.

Nhà Trắng ra thông cáo ngắn về cuộc điện đàm ngày 18/5, cho biết hai bên “tập trung vào các vấn đề an ninh khu vực và không phổ biến vũ khí”; thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine và những vấn đề cụ thể trong quan hệ Mỹ – Trung.

Đây là cuộc trao đổi cấp cao nhất giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm trực tuyến vào tháng 3 vừa qua, và là trao đổi đầu tiên kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine. Quan hệ hai nước từ đó tiếp tục băng giá. javascript:false

Cùng ngày, cơ quan phòng vệ Đài Loan (Trung Quốc) đăng trên trang web rằng 4 máy bay của Trung Quốc đại lục, trong đó có 1 cặp J-16, đi vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo này và áp sát đường trung tuyến trên eo biển.

Trung Quốc nhiều lần chỉ trích Mỹ chuyện hỗ trợ Đài Bắc, cho rằng đây là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Đầu tuần này, đô đốc Michael Gilday, sĩ quan cấp cao của Hải quân Mỹ, nói rằng Đài Loan (Trung Quốc) phải tự chuẩn bị để đối phó với khả năng Bắc Kinh có hành động quân sự.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cập nhật bản thông tin về Đài Loan (Trung Quốc) trên trang web, trong đó bỏ ý không ủng hộ độc lập của hòn đảo, và gọi Đài Loan là “một nền dân chủ hàng đầu và trung tâm công nghệ”. Bản cập nhật cũng gọi Đài Loan (Trung Quốc) là một đối tác quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn và “các chuỗi cung ứng quan trọng khác”.

Ngày 18/5, hơn 50 thượng nghị sĩ gửi thư thúc giục ông Biden đưa Đài Loan (Trung Quốc) vào nhóm đối tác trong Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Ông Biden sẽ có chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc vào cuối tuần này để bàn về những nỗ lực đối phó với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới