Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ - Hàn gắn kết đối phó thách thức trong khu vực...

Mỹ – Hàn gắn kết đối phó thách thức trong khu vực và trên Thế giới

Hãng Reuters ngày 21.5 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đồng ý tăng cường hợp tác nhằm đối phó các thách thức trong khu vực và trên Thế giới.

Phát biểu sau cuộc gặp tại Seoul, 2 nhà lãnh đạo cho biết liên minh song phương qua nhiều thập niên cần được phát triển hơn nữa, không chỉ nhằm đối phó mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên mà còn nhằm giữ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, cũng như bảo vệ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong thông cáo chung, Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ về việc bảo vệ Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân nếu cần. Mỹ còn cam kết điều động “tài sản chiến lược”, thường gồm các máy bay ném bom tầm xa, tàu ngầm tên lửa hoặc tàu sân bay, đến để răn đe Triều Tiên nếu cần.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cho biết ông sẵn sàng gặp Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên nếu nhà lãnh đạo này muốn đối thoại nghiêm túc. Chủ nhân Nhà Trắng còn đề cập việc Mỹ đề nghị hỗ trợ vắc xin Covid-19 cho Triều Tiên và Trung Quốc. Tổng thống Yoon cũng đã đề nghị hỗ trợ Triều Tiên đối phó dịch, nhưng Bình Nhưỡng chưa phản hồi. Ngoài ra, Tổng thống Yoon nói rằng những biến động về thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng là động lực mới để 2 nước làm sâu sắc thêm mối quan hệ, đồng thời kêu gọi 2 bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực pin và bán dẫn.

RELATED ARTICLES

Tin mới