Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngNhóm bộ tứ (QUAD) đối phó nạn đánh bắt thủy sản...

Nhóm bộ tứ (QUAD) đối phó nạn đánh bắt thủy sản trái phép tại Indo-Pacific

Nhóm bộ tứ (QUAD) gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc sắp công bố sáng kiến hàng hải mới nhằm đối phó tình trạng đánh bắt thủy sản trái phép tại khu vực Indo-Pacific (Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương).

Tờ Financial Times ngày 22.5 dẫn lời một quan chức Mỹ tiết lộ sáng kiến mới sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh của QUAD tại Tokyo ngày 24.5. Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có chuyến thăm châu Á lần đầu tiên từ khi nhậm chức.

Sáng kiến sẽ sử dụng công nghệ vệ tinh để kết nối với các trung tâm giám sát hiện có ở Singapore, Ấn Độ và Thái Bình Dương nhằm tạo ra hệ thống theo dõi hoạt động đánh bắt trái phép trên khắp Ấn Độ Dương, Đông Nam Á cho đến nam Thái Bình Dương.

Hệ thống này sẽ giúp Mỹ và đối tác theo dõi hoạt động đánh bắt thủy sản trái phép ngay cả khi các tàu cá tắt bộ truyền phát tín hiệu hành trình.

Trong tháng này, điều phối viên của Mỹ về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Kurt Campbell cũng cho biết Mỹ sẽ sớm công bố kế hoạch để chống nạn đánh bắt cá trái phép tại Thái Bình Dương.

Sáng kiến mới được cho là nằm trong nỗ lực của QUAD nhằm đối phó hành động của Trung Quốc trong khu vực. Theo lời vị quan chức, Trung Quốc chịu trách nhiệm cho 95% vụ đánh bắt cá trái phép tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Trung Quốc chưa phản ứng về cáo buộc này.

Mặt khác, Mỹ cũng xem sáng kiến mới này là một phần của chiến lược nhằm giảm sự phụ thuộc của các đảo quốc Thái Bình Dương vào Trung Quốc.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói nước này muốn giúp các đảo quốc này về mọi mặt như dạy tiếng Anh và khoa học cho trẻ em, giúp bảo vệ nguồn tài nguyên biển và các cơ sở dân chủ.

“Mỹ có công cụ và có sự đồng hành của các nước khác nữa để có thể giúp đáp ứng những gì họ muốn. Điều mà hầu hết họ muốn không phải là một căn cứ quân sự của Trung Quốc”, vị quan chức nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới