Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngChiến đấu cơ F-35 của Mỹ, TQ gặp nhau trên biển Hoa...

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ, TQ gặp nhau trên biển Hoa Đông

Tướng Kenneth Wilsbach, tư lệnh lực lượng phòng không Thái Bình Dương của Mỹ, xác nhận 2 chiến đấu cơ của Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc chạm trán trên biển Hoa Đông.

Hai chiến đấu cơ này là Chengdu J-20 của Trung Quốc và F-35 của Mỹ. Đây là hai chiến đấu cơ thuộc thế hệ thứ 5 duy nhất trên thế giới. 

Trang tin quân sự Mỹ Military Watch cho biết tướng Mỹ Kennneth Wilsbach đã không cho biết thời gian cụ thể của cuộc chạm trán giữa 2 chiến đấu cơ này. 

Trong khi đó, báo South China Morning Post (SCMP) dẫn các nguồn tin từ quân đội Trung Quốc cho biết, các máy bay chiến đấu của Mỹ và Trung Quốc đã vài lần “chạm mặt” ở khu vực biển Hoa Đông.

Trong thời gian qua, Mỹ đã triển khai chiến đấu cơ F-35 tới khu vực Đông Á với số lượng đáng kể. Đó là biến thể F-35A được không quân sử dụng, biến thể F-35B được sử dụng trên các tàu sân bay tấn công của thủy quân lục chiến và biến thể F35-C được sử dụng trên các siêu tàu sân bay của hải quân, trong đó một chiếc bị rơi ở Biển Đông vào tháng 1-2022. 

Ba biến thể F-35 này được đưa vào hoạt động lần lượt trong khoảng năm 2014 đến năm 2019.

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ được thiết kế nhẹ, có một động cơ với giá cả phải chăng, sản xuất số lượng lớn và có chi phí hoạt động thấp.

Chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc được cải thiện nhanh chóng kể từ khi đi vào hoạt động năm 2017. Đến tháng 10-2021, J-20 ra mắt thế hệ thứ năm với động cơ mới và biến thể 2 chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới.

Cho đến nay, J-20 được trang bị tên lửa không đối không, phục vụ cho các cuộc giao tranh tầm xa và tầm ngắn tương ứng. Chiến đấu cơ này có cùng trọng lượng với chiến đấu cơ hạng nặng thế hệ thứ năm F-22 của Mỹ và Su-57 của Nga với khả năng ném bom chính xác.

Chiến đấu cơ hiện đại của Mỹ, Trung Quốc chạm trán trên biển Hoa Đông - Ảnh 2.

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ – Ảnh: MILITARY WATCH

RELATED ARTICLES

Tin mới