Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga đã tìm được "con đường mới để bán dầu?"

Nga đã tìm được “con đường mới để bán dầu?”

Sản lượng dầu của Nga đang có dấu hiệu phục hồi bất chấp việc nguồn cung nước này bị cắt giảm sâu sau chiến sự tại Ukraine.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak, cũng là quan chức năng lượng hàng đầu, cho biết sản lượng trong tháng 5 tăng 200.000 – 300.000 thùng/ngày, sau khi giảm 1 triệu thùng/ngày vào tháng 4. Theo Bloomberg, ông Novak cho biết đà phục hồi này sẽ tiếp tục kéo dài trong tháng 6.

Ttong khi đó, Liên minh châu Âu vẫn chưa đạt được thỏa thuận về lệnh cấm vận dầu mỏ theo từng giai đoạn ở Moscow. Các khách hàng lớn thì đã đơn phương ngừng mua dầu từ Nga. Thứ gọi là tự trừng phạt của các công ty phương Tây cho phép khách hàng ở các thị trường châu Á mua hàng với mức chiết khấu cao.

Nga đồng thời cũng có thể bán dầu mỏ cho các thị trường châu Âu theo hướng khác. Phó thủ tướng Novak cho biết rằng các nhà sản xuất dầu của Nga đã xuất khẩu dầu sang các thị trường khác, nơi sau đó chúng có thể được chuyển sang châu Âu.

Ngoài giá dầu tăng gần đây, Nga đang tiếp tục bán khí đốt tự nhiên cho châu Âu, ngay cả khi các quốc gia này đang tìm kiếm nguồn cung thay thế.

Ông Novak cũng cho biết khoảng một nửa số khách hàng nước ngoài của tập đoàn quốc doanh Gazprom đã mở tài khoản để tuân thủ yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của Nga.

Mặc dù có những tiến bộ ngắn hạn, Bộ Kinh tế Nga dự báo sản lượng năng lượng sẽ giảm cả năm. Sản lượng dầu và các sản phẩm từ dầu sẽ giảm 9,3% và khí đốt tự nhiên giảm 5,6% trong năm 2022.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới