Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChút sự thật về kinh tế TQ

Chút sự thật về kinh tế TQ

Có những dấu hiệu cho thấy tình hình kinh tế Trung Quốc đang ngày càng bất ổn.

Năm ngoái, ĐCSTQ đã bắt đầu thiết lập lại các quy định nghiêm ngặt của quốc gia, một động thái chắc chắn đã giết chết triển vọng kinh tế của cả đất nước. Bây giờ, với việc đóng cửa trên toàn quốc do sự gia tăng của dịch Covid-19, tâm lý chán nản của đông đảo người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp đang lan rộng, cùng với bất ổn địa chính trị toàn cầu do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine gây ra, vì vậy nguy cơ suy giảm kinh tế là rất rõ ràng.

Các công ty toàn cầu cần đánh giá chiến lược thị trường Trung Quốc của họ để chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra trong tương lai, đặc biệt là những công ty phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai thế giới, chẳng hạn như các công ty công nghiệp, vật liệu và các nhà bán lẻ hàng xa xỉ, v.v. Họ nên lên kế hoạch trước và chủ động chuẩn bị đối phó.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại vào năm 2022 khi chính quyền Trung Quốc ban hành các biện pháp phong toả hà khắc ảnh hưởng đến hàng chục thành phố, bao gồm cả các trung tâm kinh tế hàng đầu của đất nước là Thượng Hải và Thâm Quyến, điều này đã cản trở nghiêm trọng hoạt động của nhà máy và hoạt động kinh tế ở khắp mọi nơi. Trong khi một số nhà kinh tế hy vọng các nhà chức trách sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch để cứu nền kinh tế, thì cách làm hoàn toàn ngược lại của ĐCSTQ đã khiến nền kinh tế xấu đi đáng kể.

Vào đầu tháng 5 năm nay, Bộ Chính trị ĐCSTQ đã tổ chức một cuộc họp, và ban lãnh đạo cốt cán của ĐCSTQ cam kết bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất để tiếp tục củng cố chính sách ‘Zero Covid’ đối với đợt bùng phát mới trên khắp đất nước. Ban Thường vụ Bộ Chính trị, do ông Tập Cận Bình đứng đầu, cho biết Trung Quốc sẽ dốc toàn lực để chống lại sự bùng phát của Covid-19 bằng “bất kể giá nào”. Có lẽ điều gây thất vọng hơn cho các nhà kinh tế là ĐCSTQ đã không đưa ra bất kỳ kế hoạch hoặc biện pháp nào để giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho đất nước.

Dự báo chính thức của Trung Quốc cho mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2022 là 5,5%, liệu ai còn có thể tin điều này? Hiện tại, tất cả tiền đặt cược đều đã huỷ bỏ.

Một số chỉ tiêu thông thường đã bắt đầu chỉ ra một đợt suy thoái sắp xảy ra. Vào tháng 4, ngành dịch vụ của Trung Quốc đã giảm mạnh với tốc độ nhanh nhất kể từ khi bùng phát đại dịch vào tháng 2 năm 2020, gây ra những lo ngại mạnh mẽ trong ngành.

Chỉ số hoạt động kinh doanh dịch vụ toàn diện của Caixin Trung Quốc, do một cơ quan độc lập công bố, đã giảm xuống 36 trong tháng 4 từ mức 42 trong tháng 3, mức giảm hàng tháng thứ tư liên tiếp. Con số trên 50 có nghĩa là lĩnh vực dịch vụ đang mở rộng, do đó, con số 36 có nghĩa là lĩnh vực dịch vụ của quốc gia đang thu hẹp sâu.

Một chỉ số kinh tế khác của ngành sản xuất, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) của Caixin Trung Quốc, cũng giảm xuống 46 trong tháng 4 từ 48 vào tháng 3. Con số này đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2 năm 2020 và cho thấy rằng các đơn đặt hàng của nhà máy đang chậm lại, và việc tiếp tục đóng cửa do công tác phòng chống dịch là thủ phạm chính.

Triển vọng kinh tế ảm đạm đã khiến chính quyền Trung Quốc công khai tuyên bố rằng các chính sách kích thích kinh tế sẽ được đưa ra trong thời gian sớm nhất.

Một trong những chính sách như vậy là cắt giảm thuế, bao gồm cả khấu trừ thuế giá trị gia tăng (VAT), mà Hội đồng Nhà nước gần đây đã hứa với các doanh nghiệp. Một nới lỏng chính sách tiềm năng khác là để giúp đỡ lĩnh vực công nghệ. Chỉ vài tháng sau những lời hùng biện xung quanh việc điều chỉnh “nền kinh tế nền tảng” của Trung Quốc, các thông điệp gần đây từ các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát đã tiết chế phần nào, bao gồm việc công bố các nỗ lực thúc đẩy cơ sở hạ tầng và mở rộng hỗ trợ hậu cần để khuyến khích “sự phát triển lành mạnh” của các ngành công nghiệp khác nhau.

Có lẽ chính phủ Trung Quốc đã nhận ra rằng các biện pháp hỗ trợ “nền tảng chuyên ngành” có thể giúp giảm bớt áp lực lên cuộc sống của người tiêu dùng trong thời gian bị phong tỏa nghiêm trọng của ĐCSTQ.

Một bài xã luận gần đây trên tờ ‘Kinh tế nhật báo’ của ĐCSTQ có trụ sở tại Bắc Kinh đã xác nhận sự thay đổi trong chính sách trung ương đó là không còn áp đặt các biện pháp quản lý cứng rắn đối với các công ty công nghệ. Bài xã luận thông báo rằng các biện pháp quản lý quá mức, bắt đầu từ đầu năm 2020 sắp kết thúc, tiếp theo là biện pháp quản lý “dựa trên quy tắc và dựa trên thị trường” của ngành.

Có nhiều thay đổi chính sách tương tự khác. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gần đây đã tuyên bố hỗ trợ tất cả các lĩnh vực xuất khẩu quan trọng, bao gồm việc chính phủ giúp bảo đảm các đơn đặt hàng đối với hàng hóa nước ngoài, giữ cho đồng nhân dân tệ ổn định và mở rộng kho hàng do chính phủ hỗ trợ và tài trợ cho hàng tồn kho.

Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản khó có thể sớm phục hồi. Doanh số bán nhà trên toàn quốc trong tháng 4 thấp hơn một nửa so với cùng tháng một năm trước đó, ngay cả khi nhiều thành phố của Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế mua nhà.

Yicai Global, một cơ quan truyền thông của ĐCSTQ có trụ sở tại Thượng Hải, gần đây đã báo cáo rằng doanh số của 100 nhà phát triển hàng đầu Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm 59% so với cùng kỳ năm 2021 và 16% so với tháng trước. Không còn nghi ngờ gì nữa, xu hướng kinh tế tăng trưởng chậm lại và các biện pháp hạn chế Covid -19 đang diễn ra đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu vay và chi tiêu của người tiêu dùng.

Các công ty đa quốc gia có hoạt động rộng khắp ở Trung Quốc có thể đã cảm thấy bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế. Nhưng lĩnh vực hàng xa xỉ ở Trung Quốc có thể bị thu hẹp, bất chấp các biện pháp kích thích kinh tế gần đây, lĩnh vực này vẫn liên tục sụt giảm.

Đó là bởi vì cuộc đàn áp liên tục của ĐCSTQ đối với các tỷ phú và sự bất bình của các đảng viên ĐCSTQ khó có thể giảm bớt trong hoàn cảnh hiện tại. Các chuyên gia cho rằng điều này có thể khiến nhu cầu hàng xa xỉ suy giảm hơn nữa trên toàn quốc, một động thái tương tự như những gì đã trải qua trong làn sóng chiến dịch chống tham nhũng năm 2012.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới