Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCuộc chiến Nga-Ukraine báo hiệu điều gì?

Cuộc chiến Nga-Ukraine báo hiệu điều gì?

Một nhà khoa học chính trị Nga cho rằng việc Nga xâm lược Ukraine là một cuộc “diễn tập” cho một cuộc xung đột lớn hơn với các nước thành viên NATO.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tấn công vào ngày 24 tháng 2 sau khi các quan chức tình báo phương Tây tin rằng ông Putin dự kiến ​​sẽ áp đảo Ukraine bằng sức mạnh quân sự của Matxcova trong một thời gian ngắn, nhưng đến nay đã gần ba tháng trôi qua và cuộc chiến gần như đang đi vào bế tắc.

Phóng viên Julia Davis của kênh truyền hình nhà nước Nga cùng Alexei Finenko, nhà nghiên cứu tại Viện An ninh quốc tế Nga, đã xuất hiện trên chương trình truyền hình 60 phút của kênh Russia 1 vào hôm thứ Năm (18/5) với những nhận xét sau đây.

Ông Finenko nói: “Đối với chúng tôi, cuộc chiến ở Ukraine… là cuộc diễn tập cho một cuộc xung đột lớn hơn có thể xảy ra trong tương lai. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ thử nghiệm và đối đầu với vũ khí của NATO và sẽ xem vũ khí của chúng tôi mạnh đến mức nào”.

Ông nói tiếp: “Có thể cuộc chiến hiện tại sẽ là bài học kinh nghiệm cho những cuộc xung đột trong tương lai”.

Truyền hình nhà nước Nga bị Điện Kremlin kiểm soát chặt chẽ và thường được sử dụng để truyền bá các tuyên truyền do Matxcova hậu thuẫn nhằm định hình nhận thức của công chúng.

Nếu bình luận của ông Finenko được chấp nhận, nó có thể báo trước một sự thay đổi trong cách tiếp cận của Điện Kremlin trong nỗ lực xác định lại các mục tiêu quân sự và làm cho các hoạt động có vẻ thành công hơn bao giờ hết.

Barry R McCaffery, một tướng Mỹ đã nghỉ hưu, mô tả tuyên bố này là “gây sốc”. Ông McCaffrey đã tweet: “NATO có sức mạnh kinh tế và quân sự gấp nhiều lần Nga. Một cuộc diễn tập chiến tranh chống lại một đối thủ nhỏ hơn nhiều như Ukraine là điều rất tồi tệ đối với Nga để so với NATO.”

Sự mở rộng của NATO là yếu tố then chốt trong quyết định xâm lược Ukraine của Nga. Sau cuộc chiến ở Ukraine, việc tiếp tục viện trợ và hỗ trợ quân sự từ Liên minh châu Âu và Mỹ, cũng như các biện pháp trừng phạt quy mô lớn nhằm vào Nga, cũng đã gây áp lực rất lớn lên nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, NATO và Nga đang hướng tới một cuộc đối đầu nghiêm trọng hơn. Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập liên minh NATO, khiến Nga phải lên tiếng cho biết phản ứng quân sự cần thiết sẽ được thực hiện.

Nga đã sử dụng nhiều vũ khí công nghệ cao trong cuộc xâm lược Ukraine. Đầu tháng này, một quan chức cấp cao của Nga đã đưa ra tuyên bố không có cơ sở rằng quân đội Nga có một hệ thống vũ khí laser ở Ukraine có thể quét sạch máy bay không người lái cách xa hàng km trong vài giây.

Tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cuộc xung đột “cuối cùng sẽ xảy ra với tất cả mọi người”. Ông Zelensky nói: “Sự gây hấn của Nga không chỉ giới hạn ở Ukraine, mà toàn bộ dự án châu Âu là mục tiêu của Nga ”.

Nhưng nếu lấy cuộc chiến Ukraine làm “cuộc diễn tập” thì Nga không thể không bị coi là “thất bại”. Tính đến sáng thứ Sáu, các nhà chức trách quốc phòng Ukraine ước tính có 28.700 binh sĩ Nga đã thiệt mạng. Tình báo quân sự Anh cũng cho biết Nga có thể đã mất một phần ba lực lượng xâm lược mà nước này cử tới Ukraine.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới