Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhóm bị cáo buôn bán trẻ em sang TQ lĩnh án 52...

Nhóm bị cáo buôn bán trẻ em sang TQ lĩnh án 52 năm tù giam

Nhóm các bị cáo đã lên mạng xã hội tìm những người có hoàn cảnh khó khăn muốn bán con, sau đó tìm cách đưa qua Trung Quốc để bán kiếm lời.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 25/5.

Ngày 25/5, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử các bị cáo Mai Minh Chung (SN 1985, Nam Định), Ninh Thị Hải Yến (SN 1988, Hà Nội), Nguyễn Mai Ly (SN 1989, Hà Nội), Nguyễn Xuân Hưng (SN 1986, Hà Nội), Đặng Trương Đào Nguyên Anh (SN 1966, TP HCM), Nguyễn Hồng Quang (SN 1987, Yên Bái) và Vũ Thị Mai Hoa (SN 1987, Hòa Bình) về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Nhóm các bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1994, Bình Phước), Lương Hải Đông (SN 1984, Lạng Sơn), Lục Thanh Tú (SN 1989, Lạng Sơn), Phạm Thế Tuấn (SN 1985, Ninh Bình), Phạm Thị Thu Lý (SN 1992, Ninh Bình) bị đưa ra xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Đây là vụ án liên quan đến đường dây mua bán trẻ em được Cục cảnh sát hình sự – Bộ Công an triệt phá từ hơn 1 năm trước, gây xôn xao dư luận.

Theo cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa, từ tháng 12/2020- 2/2021, các bị cáo thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok kết bạn, làm quen để giao dịch tìm mua con của người đang mang thai, người mới sinh con mang sang Trung Quốc bán và hưởng lợi.

Vào đầu tháng 2/2021, Ninh Thị Hải Yến đã thỏa thuận với người phụ nữ đang mang bầu là chị P (24 tuổi, ở Đồng Nai) về việc Yến sẽ đưa chị sang Trung Quốc sinh con rồi bán với giá 80 triệu đồng.

Khi chị P đồng ý, Yến báo cho Chung biết để tìm người đưa chị P sang Trung Quốc. Chung hướng dẫn Yến đưa chị P lên Cao Bằng để đồng bọn đón, đưa sang Trung Quốc song không được do dịch bệnh Covid-19 phức tạp.

Yến đưa chị P về một căn nhà ở huyện Thanh Trì, Hà Nội chờ cơ hội tiếp tục đưa sang Trung Quốc. Tại đây chị P được chăm sóc chờ ngày sinh nở, con chị sẽ được đưa sang Trung Quốc bán.

Một trường hợp khác bị các đối tượng dụ dỗ là chị A (33 tuổi, ở Vĩnh Long). Chị A không có khả năng nuôi con nên muốn sau khi sinh con sẽ cho người hiếm muộn làm con nuôi.

Chị A đồng ý nhận 50 triệu đồng từ nhóm buôn người. Sau đó chị A được đưa về ngôi nhà tại huyện Thanh Trì, chờ ngày sang Trung Quốc bán con.

Khi đến nơi, chị A phát hiện mình đã rơi vào tay bọn buôn người nên đã đến Cơ quan Công an tố giác, xin được giải cứu.

Thời điểm đó, Yến còn thỏa thuận mua con của một phụ nữ 21 tuổi, ở Đồng Nai với giá 90 triệu đồng. Người mẹ mới sinh con này được Yến hướng dẫn đi xe khách từ Đồng Nai ra Hà Nội. Ngày 26/2/2021, khi chị này bế con ra Hà Nội thì bị công an kiểm tra phát hiện bắt giữ.

Từ đó, đường dây mua bán trẻ sơ sinh lộ diện, điều tra. Ngoài các vụ trên, cảnh sát xác định, khoảng tháng 1/2021, một phụ nữ đang mang thai khác thỏa thuận với nhóm buôn người về việc chị được đưa sang Trung Quốc đẻ con rồi bán với giá 100 triệu đồng.

Trên đường sang Trung Quốc, chị này sinh con ở Cao Bằng, trong một phòng trọ nên sau đó mẹ con chị được đưa về Hà Nội chờ ngày bán con. Mấy ngày sau, chị này đã chủ động liên hệ với Yến về việc muốn bán con với giá 30 triệu đồng.

Sau khi chuyển tiền cho người mẹ và nhận bé sơ sinh, vì dịch bệnh, không thể đưa trẻ sang Trung Quốc bán, Yến đã lên mạng xã hội đăng tin bán con của chị này.

Khi những đứa trẻ sơ sinh nhóm Yến mua được chưa kịp bán qua biên giới, Cục Cảnh sát hình sự đã vào cuộc triệt phá, giải cứu được 4 bé.

Mở rộng điều tra, cảnh sát còn làm rõ, trong số những người bán con cho Yến còn có Hưng và Ly (bị cáo trong vụ án). Cặp vợ chồng này đã bán con trai cho Yến với giá 28 triệu đồng.

Tại toà, Hưng và Ly cho rằng hoàn cảnh khó khăn vì dịch COVID-19 nên đã bán con. Tuy nhiên, toà cho hay, ngay sau khi bán con trai, họ đã sở hữu một điện thoại thông minh đắt tiền, với chiếc xe máy mới.

Ngoài hành vi trên, các bị cáo còn câu kết làm giả các giấy chứng sinh của các cháu bé mới sinh để làm thủ tục khai sinh.

HĐXX đã tuyên phạt Mai Minh Chung (37 tuổi, ở huyện Thanh Trì) 13 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Cùng tội danh, toà tuyên phạt Ninh Hải Yến (34 tuổi, quận Ba Đình) 14 năm tù.

Trong số 10 bị cáo còn lại có cặp vợ chồng Nguyễn Xuân Hưng và Nguyễn Mai Ly bị tuyên cùng mức án 12 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận từ 9 tháng tù treo đến 10 năm tù giam về các tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Tổng cộng mức án tù giam mà HĐXX đã tuyên cho các bị cáo trong vụ án là 52 năm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới