Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThuận Nhật, Đài Loan động chạm TQ

Thuận Nhật, Đài Loan động chạm TQ

Trong chuyến đi đầu tiên tới khu vực châu Á, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có phát biểu ẩn chứa quan điểm chính sách của Mỹ đối với Đài Loan và Nhật Bản mà động chạm trực tiếp tới Trung Quốc.

Ông Biden trả lời câu hỏi liên quan của nhà báo bằng sự quả quyết là Mỹ sẽ can thiệp trực tiếp để bảo đảm an ninh cho Đài Loan trong trường hợp Đài Loan bị tấn công. Ông Biden còn tuyên bố Mỹ ủng hộ Nhật Bản trở thành ủy viên thường trực mới của HĐBA LHQ trong khuôn khổ cuộc cải tổ LHQ.

Cả Đài Loan lẫn Nhật Bản đều rất thích và rất muốn nghe những phát biểu như thế của tổng thống Mỹ. Cũng chưa có tổng thống Mỹ đương nhiệm nào đi xa như ông Biden trên phương diện hậu thuẫn Đài Loan đối phó với kịch bản bị Trung Quốc tấn công và Nhật Bản trở thành thành viên thường trực mới của HĐBA. Trong khuôn khổ cuộc cải tổ LHQ này còn có một số nước khác chứ không chỉ duy nhất Nhật Bản nhưng Mỹ cho tới nay chưa công khai biểu lộ ủng hộ nước nào khác cụ thể và rõ ràng như ông Biden ủng hộ Nhật Bản. Phía sau sự ủng hộ này của ông Biden dành cho Đài Loan và Nhật Bản ẩn hiện thông điệp rất rõ ràng và mạnh mẽ của ông Biden đối với Trung Quốc.

Ông Biden nhằm tới tác động chính trị, tâm lý và dư luận của ngôn từ thôi chứ trên thực tế đâu vẫn đấy. Mỹ xưa nay vẫn vừa cam kết bảo vệ an ninh cho Đài Loan vừa công nhận chính sách “Một Trung Quốc”. Chính ông Biden hôm qua cũng đính chính là không thay đổi chính sách với Đài Loan. Sự mập mờ này giúp Mỹ ngăn cản Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Ông Biden ủng hộ Nhật Bản nhưng Mỹ đâu có thể tự vận hành nổi việc này. Trung Quốc có quyền phủ quyết trong HĐBA LHQ hiện tại. Ngoài ra, cuộc cải tổ LHQ được khởi động từ rất nhiều năm nay nhưng chưa đạt được tiến triển cơ bản gì và không biết đến khi nào mới ngã ngũ.

RELATED ARTICLES

Tin mới