Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ-Solomon: Những lời đường mật?

TQ-Solomon: Những lời đường mật?

Ông Vương Nghị cho biết, Quần đảo Solomon là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Nam Thái Bình Dương của mình và mục đích của chuyến thăm là tăng cường trao đổi và tin cậy lẫn nhau.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) và Ngoại trưởng Quần đảo Solomon Jeremiah Manele ký thông cáo chung về thiết lập quan hệ ngoại giao tại Bắc Kinh năm 2019.

Tại chặng dừng chân đầu tiên đến các quốc đảo Thái Bình Dương, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm nay (26/5) cho biết, Bắc Kinh mong muốn mối quan hệ với Quần đảo Solomon sẽ là hình mẫu cho quan hệ giữa nước này với các quốc đảo Thái Bình Dương khác.

Theo thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị đã tới Quần đảo Solomon sáng sớm 26/5 (theo giờ địa phương) và hội đàm với người đồng cấp Jeremiah Manele ngay trong sáng cùng ngày.

Ông Vương Nghị cho biết, Quần đảo Solomon là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Nam Thái Bình Dương của mình và mục đích của chuyến thăm là tăng cường trao đổi và tin cậy lẫn nhau, xây dựng đồng thuận, làm sâu sắc hơn tình hữu nghị và mở rộng hợp tác với các bạn bè quốc đảo.

Ông ca ngợi quan hệ Trung Quốc – Solomon có sức bật và sức sống bền bỉ, đi đầu trong quan hệ giữa Trung Quốc với các quốc đảo Thái Bình Dương. Ông Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng cùng với Solomon nâng tầm quan hệ song phương, làm “tấm gương” về tin cậy chính trị và “chuẩn mực” về hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và các quốc đảo.

Về phần mình, Ngoại trưởng Solomon Manele đã hoan nghênh và khẳng định “ý nghĩa mang tính cột mốc” của “chuyến thăm lịch sử này” khi lần đầu tiên có một đoàn đại biểu cấp cao của Trung Quốc đến thăm Solomon kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Quần đảo Solomon đã chuyển sang quan hệ với Trung Quốc thay vì đảo Đài Loan vào năm 2019.

Ông Manele cho biết, Solomon “khâm phục những thành tựu phát triển của Trung Quốc” và mong muốn học hỏi kinh nghiệm quản lý, điều hành đất nước của nước này, đồng thời khẳng định sự hỗ trợ của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, cải thiện sinh kế, chống lại dịch bệnh của Solomon và mang lại một lượng lớn việc làm cho quốc gia này.

Hai bên nhất trí cùng nhau tạo dựng “các dự án lớn mang tính biểu tượng” trong Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực như nông ngư nghiệp, gỗ, khoáng sản, y tế và phòng chống dịch bệnh, giảm nhẹ và cứu trợ thiên tai…

Trước đó, trong cuộc gặp với Quyền Thống đốc Quần đảo Solomon Oti, ông Vương Nghị khẳng định, Solomon đã có thêm một “đối tác chân thành và đáng tin cậy” khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và mong muốn quan hệ Trung Quốc-Solomon có thể trở thành “hình mẫu hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và các quốc đảo Thái Bình Dương”.

Hôm nay (26/5), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bắt đầu chuyến công du kéo dài 10 ngày tới 8 quốc đảo ở Thái Bình Dương, trong đó Solomon, quốc gia đã ký thỏa thuận khung về hợp tác an ninh với Trung Quốc, là chặng đầu tiên. Đây là động thái đang được Australia và Mỹ theo dõi chặt chẽ như một dấu hiệu cho thấy sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới