Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ trấn an dư luận trước sự thao chạy của vốn ngoại

TQ trấn an dư luận trước sự thao chạy của vốn ngoại

Sau khi truyền thông nước ngoài đưa tin rằng các nhà đầu tư quốc tế đã bán tháo khoản trái phiếu trị giá 35 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm nay và các công ty nước ngoài đang cân nhắc việc rút khỏi Trung Quốc, truyền thông nhà nước Trung Quốc lập tức phản bác.

Các chuyên gia cho rằng chính phủ TQ tiến hành tuyên truyền “phòng ngừa rủi ro” đối với công dân trong nước là nhằm ổn định tâm lý. Sự rút lui của các công ty nước ngoài sẽ có tác động rất lớn đến các công ty địa phương và tác động rất lớn đến công ăn việc làm của Trung Quốc.

Tờ Nhân dân Nhật báo, phương tiện truyền thông chính thức của CCP đưa tin vào ngày 21 tháng 5 rằng các nhà chức trách đã giúp các công ty giải quyết các vấn đề như khôi phục sản xuất, hậu cần và vận tải, đồng thời “các nguyên tắc cơ bản của đầu tư nước ngoài đã được ổn định”.

Từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, việc sử dụng vốn nước ngoài trên cả nước đạt 478,61 tỷ nhân dân tệ, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuyên bố này nhằm bác bỏ các báo cáo gần đây của truyền thông nước ngoài về việc nguồn vốn nước ngoài đang ồ ạt rút khỏi Trung Quốc.

Vào ngày 18 tháng 5, tờ Financial Times tính toán dựa trên dữ liệu trái phiếu Hồng Kông cho biết các nhà đầu tư nước ngoài đã bán tháo khoản trái phiếu Trung Quốc trị giá hơn 108 tỷ NDT (khoảng 16 tỷ USD) trong tháng 4, khiến dòng tiền chảy ra từ trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ trong 4 tháng đầu năm nay đạt mức kỷ lục 235 tỷ NDT (khoảng 35 tỷ USD).

Theo một bài báo khác của Financial Times vào ngày 21/5, kết quả là đầu tư trực tiếp vào Trung Quốc của các công ty nước ngoài đang rơi xuống vực. Joerg Wuttke, chủ tịch Phòng Thương mại EU tại Bắc Kinh, cho biết sự không thể đoán trước được đang khiến cộng đồng doanh nghiệp châu Âu “tạm dừng” các khoản đầu tư vào Trung Quốc.

Ông cho biết: “Nhiều thành viên của chúng tôi hiện đang áp dụng cách tiếp cận chờ xem đối với các khoản đầu tư vào Trung Quốc,” ông nói thêm, trích dẫn một cuộc khảo sát về thái độ trong tháng này với 1.800 thành viên của hội đồng. “23% thành viên của chúng tôi hiện đang xem xét chuyển các khoản đầu tư hiện tại hoặc kế hoạch ra khỏi Trung Quốc, mức cao nhất trong kỷ lục. Và 77% báo cáo rằng sức hấp dẫn của Trung Quốc với tư cách là một điểm đến đầu tư trong tương lai đã giảm xuống. “

Theo nghiên cứu của Zhou Junzhi, trưởng nhóm phân tích vĩ mô của Minsheng Securities, dịch vụ hậu cần và vận tải hàng hóa trên khắp Trung Quốc đã hạ nhiệt vào cuối tháng 3. Chỉ số vận chuyển hàng hóa bằng xe tải đã giảm 80% so với cùng kỳ năm ngoái do thành phố Thượng Hải và tỉnh Cát Lâm đóng cửa. Các tuyến đường ở nhiều nơi bị phong tỏa nghiêm ngặt, việc phân phối hàng hóa ở nhiều tỉnh, thành phố giảm 30%, Chỉ số Logistics vận chuyển trên toàn quốc giảm 20%.

Wang Jun, cựu giám đốc Phòng Quốc tế của Viện Nghiên cứu Kinh tế Thiên Tắc Bắc Kinh, nói với tờ Epoch Times rằng: “Nếu các học giả sống ở Trung Quốc đại lục có chút lương tâm, họ sẽ tin tưởng số liệu của tờ Financial Times hơn.

Đặc biệt Thượng Hải gần đây đã bị phong tỏa gần 60 ngày, nhiều doanh nghiệp trong bảng xếp hạng Fortune Global 500 đang cân nhắc liệu họ có nên hành động ngay lập tức tức là rời khỏi Trung Quốc hay không, và cách nghĩ nên tiếp tục hoạt động ở Trung Quốc trong một thời gian dài của các doanh nghiệp đã bị lung lay. Thượng Hải là đầu tàu kinh tế của Trung Quốc, và điều này có một tác động lớn”.

Huang Jun, một nhà kinh tế hiện đang sống tại Hoa Kỳ, nói với tờ Epoch Times rằng báo cáo của tờ Nhân dân Nhật báo có mục đích tuyên truyền trong nước hơn là dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đây là một chiêu thức tuyên truyền “phòng ngừa rủi ro” nhằm trấn an tâm lý hoang mang của công chúng trong nước.

Reuters đưa tin vào ngày 5/5 rằng, theo một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Liên minh châu u tại Trung Quốc thực hiện, gần 1/4 các công ty châu u tại Trung Quốc đang cân nhắc việc chuyển khoản đầu tư của họ tại Trung Quốc sang các nước khác, more than double the number at the start of the year. 92% các công ty nước ngoài được khảo sát cho biết hoạt động kinh doanh của họ bị ảnh hưởng tiêu cực do việc đóng cửa các bến cảng, lượng vận tải đường bộ giảm và chi phí vận chuyển đường biển tăng cao.

Huang Jun cho rằng lý do chính của việc rút vốn nước ngoài khỏi Trung Quốc là do các biện pháp phòng chống dịch của Trung Quốc đã dẫn đến việc đóng cửa Thượng Hải và các thành phố khác, gây ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến các hoạt động và phát triển kinh tế. Ngoài ra, có hai lý do khác khiến dòng vốn nước ngoài rút khỏi Trung Quốc đó là: Fed tăng lãi suất và chiến tranh Nga-Ukraina.

Ông nói: “Fed tăng lãi suất và ngân hàng trung ương Trung Quốc giảm lãi suất, sẽ dẫn đến việc rút vốn từ Trung Quốc để tiến hành mua bán chênh lệch giá do trong quá khứ lãi suất của Hoa Kỳ thấp hơn và lãi suất của Trung Quốc cao hơn.”

“Do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga, khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng Trung Quốc sẽ chịu số phận tương tự nếu ủng hộ Nga hoặc bí mật hỗ trợ nước này, một số nhà tư bản nước ngoài sẽ lựa chọn rút lui.”

Vào ngày 13 tháng 3, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cảnh báo Trung Quốc rằng nếu Trung Quốc giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt toàn diện do cuộc chiến Nga-Ukraina, Trung Quốc sẽ “hoàn toàn” phải đối mặt với hậu quả.

Dữ liệu kinh tế tháng 4 của Trung Quốc do Cục Thống kê Quốc gia công bố vào ngày 16 tháng 5 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tuột dốc trên diện rộng. Trong tháng 4, tổng mức bán lẻ hàng tiêu dùng giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái; giá trị gia tăng của các doanh nghiệp công nghiệp lớn giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc thừa nhận rằng “áp lực đi xuống đối với nền kinh tế ngày càng gia tăng do môi trường quốc tế khắc nghiệt hơn và tác động rõ ràng của dịch bệnh trong nước vượt quá dự đoán.”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới