Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga – Trung phủ quyết nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

Nga – Trung phủ quyết nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

Ngày 26/5, Trung Quốc và Nga phủ quyết nghị quyết do Mỹ đề xuất nhằm áp thêm các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với việc Triều Tiên nối lại hoạt động phóng thử tên lửa đạn đạo.

Mười ba thành viên còn lại trong Hội đồng Bảo an (HĐBA) đều bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết, trong đó đề xuất cấm xuất khẩu dầu mỏ và thuốc lá cho Triều Tiên.

Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất đưa nhóm tin tặc Lazarus vào danh sách đen. Mỹ cho rằng nhóm này có quan hệ với Triều Tiên.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra 1 ngày sau khi Triều Tiên phóng 3 tên lửa, trong đó có 1 được cho là tên lửa đạn đạo liên lục địa lớn nhất của nước này. Việc phóng tên lửa diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản và là một trong hàng loạt vụ phóng tên lửa mà Triều Tiên thực hiện từ đầu năm đến nay.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng kết quả bỏ phiếu là “một ngày đáng thất vọng” đối với HĐBA.

Bà cho biết Washington đánh giá rằng Triều Tiên đã phóng 6 tên lửa đạn đạo liên lục địa trong năm nay và đang “tích cực chuẩn bị thử hạt nhân”.

Trong 16 năm qua, HĐBA đều đặn nhất trí các biện pháp gia tăng trừng phạt Triều Tiên vì chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Lần gần đây nhất HĐBA thắt chặt trừng phạt Bình Nhưỡng là vào năm 2017.

Từ đó, Nga và Trung Quốc thúc giục nới lỏng trừng phạt Triều Tiên vì lý do nhân đạo. Dù hai nước có hành động trì hoãn khi uỷ ban trừng phạt Triều Tiên họp kín, nhưng cuộc bỏ phiếu ngày 26/5 là lần đầu tiên hai quốc gia công khai phá vỡ nhất trí.

“Việc đưa thêm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên là lộ trình dẫn đến ngõ cụt. Chúng tôi nhấn mạnh rằng tính chất không hiệu quả và vô nhân đạo khi tiếp tục trừng phạt Triều Tiên”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia phát biểu trước HĐBA.

Đại sứ Trung Quốc Trương Quân nói rằng việc trừng phạt bổ sung sẽ không có ích và sẽ chỉ dẫn đến “những tác động tiêu cực và leo thang đối đầu”.

“Tình hình trên bán đảo đến mức như ngày nay chủ yếu là vì các chính sách của Mỹ và thất bại trong việc duy trì kết quả của những cuộc đàm phán trước đây”, ông Trương nói tại HĐBA.

RELATED ARTICLES

Tin mới