Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnEU giải thích lý do chưa thể cấm ngay tức thì dầu...

EU giải thích lý do chưa thể cấm ngay tức thì dầu của Nga

Một quan chức cấp cao EU cho rằng, nếu liên minh này cấm dầu Nga, Moscow sẽ có lợi nhiều hơn và có thêm ngân sách cho chiến sự ở Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC Ursula Von der Leyen.

RT đưa tin, Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC Ursula Von der Leyen nhận định rằng, một lệnh cấm đột ngột của liên minh với dầu Nga sẽ cho phép Moscow bán mặt hàng này cho khách hàng khác và thu về thêm tiền. Chính vì vậy, bà thừa nhận EU không thể cấm ngay lập tức với mặt hàng dầu Nga.

“Nếu chúng ta cấm hoàn toàn, ngay lập tức dầu của Nga, Tổng thống Vladimir Putin sẽ có thể đem sChủ tịch Ủy ban châu Âu EC Ursula Von der Leyen.zố dầu mà Moscow không bán cho EU tới thị trường thế giới. Giá dầu thế giới sẽ tăng và Nga sẽ thu về nhiều tiền hơn và khoản đó sẽ bổ sung vào ngân sách cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga”, bà Von der Leyen lý giải.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hơn 3 tháng trước, EU đã ban hành 5 gói trừng phạt nhằm gây áp lực lên Moscow. Cùng với Mỹ, khối này đang áp đặt lệnh cấm vận chưa từng có tiền lệ lên nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, EU chưa thể đồng thuận về gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào ngành năng lượng Nga do nhiều thành viên của khối phụ thuộc vào nguồn cung từ Moscow. Bà Von der Leyen cho biết, các lệnh trừng phạt đang tác động mạnh lên kinh tế Nga, nhưng một lệnh cấm vận hoàn toàn sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế châu Âu.

Quan chức này nhấn mạnh, việc thoát phụ thuộc vào năng lượng Nga sẽ trở thành mục tiêu lớn của EU về lâu dài. Hồi đầu tháng, EU công bố kế hoạch “REPowerEU” trị giá hàng trăm tỷ USD nhằm đa dạng hóa nguồn cung năng lượng và đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo.

Trước mắt, EU vẫn đang đối mặt với việc chưa tìm được tiếng nói chung liên quan tới trừng phạt dầu mỏ và khí đốt của Nga. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cuối tuần qua thừa nhận sự đoàn kết của EU có được sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, dường như đang bắt đầu “sụp đổ”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới