Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTàu sân bay thứ 3 của TQ hạ thủy

Tàu sân bay thứ 3 của TQ hạ thủy

Một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải dường như đang chuẩn bị hạ thủy chiếc tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc và một nguồn tin quân sự tiết lộ việc này sẽ diễn ra vào ngày 3.6, theo tờ South China Morning Post.

Vào ngày 27.5, Cục Hải sự Trung Quốc ra thông báo kêu gọi dọn dẹp hai cầu tàu cho một hoạt động tại bến tàu số 3 và số 4 ở xưởng đóng tàu Giang Nam trên đảo Trường Hưng, nơi chiếc tàu sân bay thứ 3 Type 003 đang được đóng, theo South China Morning Post (SCMP). Thông báo nói rằng hoạt động sẽ diễn ra từ 5 giờ 30 đến 16 giờ ngày 30.5 và liên quan đến 3 tàu kéo, 2 tàu trục vớt… Giới chuyên gia hải quân nhận định những sự sắp xếp như trên cho thấy xưởng đóng tàu Giang Nam đang chuẩn bị hạ thủy chiếc tàu sân bay thứ 3.

Một nguồn tin quân sự biết rõ về những dự án đóng tàu sân bay của Trung Quốc tiết lộ việc hạ thủy tàu sân bay Type 003 sẽ diễn ra vào Tết Đoan Ngọ, rơi vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, tức vào thứ sáu ngày 3.6.2022, củng cố đồn đoán trên mạng xã hội, theo SCMP. “Chiếc tàu sân bay này cần chạy thử trên biển càng sớm càng tốt, có thể mất nhiều năm mới đạt được khả năng hoạt động ban đầu”, nguồn tin nhận định.

Chuyên gia hải quân Lý Kiệt ở Bắc Kinh cho rằng việc lắp đặt tất cả hệ thống vũ khí cho tàu Type 003 và việc kích hoạt hệ thống đẩy của tàu chỉ có thể bắt đầu sau khi thân tàu được kiểm chứng không có rò rỉ khi tàu chạy thử.

Trước đó vào ngày 17.4, SCMP dẫn một số nguồn tin tiết lộ lệnh phong tỏa chống Covid-19 tại Thượng Hải đã làm chậm tiến độ của các kế hoạch đóng tàu và có thể ảnh hưởng đến lịch hạ thủy tàu Type 003. Hải quân Trung Quốc dự kiến hạ thủy tàu sân bay mới nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày thành lập lực lượng vào ngày 23.4, nhưng các nguồn tin cho hay quy định phòng dịch đã làm hoãn các chuyến giao một số bộ phận thiết yếu cho tàu này.

Các nguồn tin cho biết thêm xưởng đóng tàu tại Thượng Hải đã bị thiếu công nhân vì hầu hết các doanh nghiệp nhà nước phải điều chuyển một phần nhân lực để hỗ trợ công tác chống dịch. Cũng theo các nguồn tin, đại dịch còn khiến kế hoạch đóng 2 tàu tiếp vận tại Thượng Hải bị lùi lại.

Nguồn tin quân sự nói trên cho hay xưởng đóng tàu Giang Nam đã cố gắng bắt kịp tiến độ sau những hạn chế phòng chống covid-19 ở Thượng Hải, với gần 4.000 người trở lại làm việc trên tàu Type 003 kể từ cuối tháng 4. Trong khi đó, giới chức Thượng Hải hôm nay thông báo thành phố sẽ vào giai đoạn kiểm soát dịch bình thường hóa, cho phép những người trong khu vực “có nguy cơ thấp” làm việc trở lại từ ngày mai 1.6, sau hơn 2 tháng phong tỏa nghiêm ngặt, theo Reuters.

Cũng theo nguồn tin quân sự trên, xưởng đóng tàu Giang Nam có thể hoạt động trở lại sớm vì các hoạt động của xưởng diễn ra theo một “hệ thống quản lý kín”. Nguồn tin cho biết thêm: “Không có công nhân nào được phép ra ngoài”. Tất cả công nhân được yêu cầu trình kết quả xét nghiệm PCR ít nhất một tuần trước khi trở lại xưởng, theo SCMP dẫn lại thông tin từ báo chí Trung Quốc.

Trung Quốc có kế hoạch sở hữu ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay đến năm 2030. Ba tàu đầu tiên chạy bằng động cơ tuốc bin hơi nước, trong khi chiếc thứ tư, được khởi công từ năm 2021, được cho là có động cơ hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới