Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNước ngoài rút vốn khỏi TQ bao nhiêu?

Nước ngoài rút vốn khỏi TQ bao nhiêu?

Trong 4 tháng đầu năm nay, giá trị các thương vụ đầu tư mạo hiểm vào Trung Quốc đã giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 24,7 tỷ USD, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Preqin, được Bloomberg trích dẫn. Con số này cao gần gấp đôi tốc độ suy giảm ở Hoa Kỳ và gần gấp bốn lần tốc độ suy giảm trên toàn cầu.

Sau hơn một thập niên được định giá cao ngất ngưởng, lĩnh vực công nghệ đã bị ảnh hưởng tiêu cực lớn khi các cổ phiếu nổi tiếng như Amazon và Tesla lao dốc và các nhà đầu tư mạo hiểm rút khỏi các giao dịch rủi ro.

Công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital ở Thung lũng Silicon tuần trước đã cảnh báo các nhà sáng lập và CEO rằng thời kỳ tốt đẹp đã qua và họ cần chuẩn bị cho một kỷ nguyên mới với khả năng tiếp cận vốn bị hạn chế nghiêm trọng. “Lãi suất đang tăng và nguồn vốn không còn miễn phí, điều này có tác động đáng kể đến việc định giá và cấp vốn,” Sequoia cho biết trong các bài thuyết trình cho các nhà đầu tư của mình.

Tình hình ở Trung Quốc đã trở nên trầm trọng hơn do chính phủ cải cách công nghệ và các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh nghiêm ngặt. Các vụ khóa cửa ở các thành phố như Thượng Hải đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh, từ quảng cáo và đầu tư đến ô tô Tesla và iPhone của Apple.

Kuang Ziping, đối tác quản lý sáng lập của Qiming Venture Partners, đã viết trong một bài báo được xuất bản trong tháng này: “Nhiều dự án trên thị trường đã gặp khó khăn trong hơn một năm dịch bệnh, đã hoàn toàn đóng cửa các dự án này. ”

Tuy nhiên bất chấp sự kiểm soát của chính phủ, đầu tư mạo hiểm vào Trung Quốc trong năm 2021 vẫn sẽ đạt mức kỷ lục hơn 130 tỷ USD, cao hơn 50% so với năm trước, theo Preqin.

Chính quyền Trung Quốc đã kiểm soát mạnh đối với các công ty thống trị một số lĩnh vực như thương mại điện tử và nội dung, chẳng hạn như Alibaba và Meituan, và các nhà đầu tư tin rằng các công ty vừa và nhỏ có thể phát triển mạnh hoặc thoát khỏi các cuộc đại tu quy định khó khăn nhất. Khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phát triển mạnh công nghệ, các công ty đầu tư mạo hiểm tiếp tục hỗ trợ một số công ty mà họ tin rằng có thể phát triển mạnh trong thời gian dài.

Trên thực tế, bất chấp sự sụt giảm về giá trị giao dịch, giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 của Trung Quốc đều vượt qua cùng kỳ năm 2020 về giá trị và khối lượng giao dịch.

Zheng Yi, một đối tác tại All Things Capital, cho biết ông “thận trọng nhưng vẫn lạc quan” về Trung Quốc. Ông cho biết Trung Quốc vẫn còn nhiều cơ hội do thị trường nội địa rất lớn và các nước trên thế giới đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để nội địa hóa chuỗi cung ứng.

Zheng nói: “Các nhà đầu tư và các đối tác hạn chế có thể không tuyệt vọng như dữ liệu cho thấy, họ vẫn đang đầu tư vào Trung Quốc, chỉ với một tốc độ khác và theo một cách khác trong chu kỳ kinh tế hiện tại.

Đầu tư nhiều hơn đã đổ vào các lĩnh vực như năng lượng mới và xe điện được chính phủ Trung Quốc ưa chuộng, điều này khiến việc nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp chủ chốt như chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo trở thành ưu tiên hàng đầu.

Ngược lại, lĩnh vực công nghệ tiêu dùng của Trung Quốc là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những thay đổi về quy định. Tổng giá trị của các thương vụ đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe và người tiêu dùng đã giảm 55% từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, so với mức tăng 190% của năm trước. Đồng thời, đầu tư vào công nghiệp, năng lượng và tiện ích, nguyên liệu và tài nguyên thiên nhiên đang gia tăng.

Xu hướng này lặp lại lời kêu gọi của chính phủ Trung Quốc về sự tự lực trong các công nghệ cốt lõi. Trong bốn tháng đầu năm 2022, bốn trong số năm thương vụ đầu tư mạo hiểm lớn nhất ở Trung Quốc liên quan đến năng lượng mới, chất bán dẫn và linh kiện điện tử, tất cả các lĩnh vực được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

Theo một báo cáo vào tháng 4 từ các nhà phân tích tại Preqin, tâm lý của nhà đầu tư đối với Trung Quốc là “trái chiều”. Các nhà phân tích viết: “Một số nhấn nút tạm dừng, trong khi những người khác tin rằng tập trung vào chiến lược dài hạn của Trung Quốc và đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng chính như chế tạo người máy và phương tiện năng lượng mới có thể vẫn là công thức chiến thắng”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới