Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngQuân đội TQ sẵn sàng chiến đấu vì Mỹ ủng hộ Đài...

Quân đội TQ sẵn sàng chiến đấu vì Mỹ ủng hộ Đài Loan

Quân đội Trung Quốc cho rằng đây là hành động cần thiết để phản ứng lại “sự thông đồng” giữa Washington và Đài Bắc.

Trong thông báo đăng trên Weibo ngày 1-6, người phát ngôn Chiến khu Đông bộ thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, đại tá Thi Nghị (Shi Yi), cho biết những ngày gần đây họ đã tiến hành “cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu” trên vùng biển và vùng trời quanh đảo Đài Loan.

Theo Hãng tin Reuters, Chiến khu Đông bộ là 1 trong 5 chiến khu của quân đội Trung Quốc có nhiệm vụ triển khai chỉ huy tác chiến liên hợp phía đông của Trung Quốc. Chiến khu này có bộ tư lệnh đặt tại thành phố Nam Kinh.

“Gần đây Mỹ thường xuyên có những động thái về vấn đề Đài Loan, nói một đằng làm một nẻo, xúi giục sự ủng hộ cho các lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan, điều này sẽ đẩy Đài Loan vào tình huống nguy hiểm”, tuyên bố của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ cho biết thêm.

Theo tuyên bố, Đài Loan là một phần của Trung Quốc và quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường huấn luyện quân sự và chuẩn bị để “ngăn chặn” sự can thiệp từ các lực lượng nước ngoài cùng các hành động của những người ủng hộ Đài Loan độc lập.

Tuyên bố không nêu cụ thể ngày diễn ra cuộc tuần tra nói trên. Tuy nhiên giới chức Đài Bắc cho biết 30 máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo hôm 30-5. Đây là đợt triển khai nhiều máy bay Trung Quốc vào ADIZ của Đài Bắc nhất kể từ tháng 1-2022.

Quân đội Trung Quốc cho rằng đây là hành động cần thiết để phản ứng lại “sự thông đồng” giữa Washington và Đài Bắc.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đã phát cảnh báo và triển khai hệ thống tên lửa phòng không để theo dõi hoạt động của các máy bay Trung Quốc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thống nhất hòn đảo. Bắc Kinh đã tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo trong hơn 2 năm qua, nhằm gây áp lực buộc Đài Bắc chấp nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Bắc Kinh đặc biệt không hài lòng với sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Đài Loan.

Về phía Đài Loan, chính quyền Đài Bắc khẳng định họ muốn hòa bình, song hòn đảo sẽ tự vệ nếu cần thiết.

RELATED ARTICLES

Tin mới