Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tuần tra quanh Đài Loan nhằm sẵn sàng chiến đấu trên...

TQ tuần tra quanh Đài Loan nhằm sẵn sàng chiến đấu trên biển và trên không

Quân đội Trung Quốc vừa thông báo đã thực hiện các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu quanh Đài Loan trong những ngày gần đây nhằm đáp trả hành động cấu kết của hòn đảo với Mỹ.

Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc ngày 1.6 thông báo đã tuần tra sẵn sàng chiến đấu trên biển và trên không quanh Đài Loan trong những ngày gần đây, theo Reuters.

“Gần đây, Mỹ thường xuyên có động thái về vấn đề Đài Loan, nói một đằng làm một nẻo, khởi xướng sự ủng hộ cho lực lượng đòi độc lập Đài Loan, điều sẽ đẩy Đài Loan vào tình huống nguy hiểm”, thông báo nêu.

Chiến khu này tuyên bố Đài Loan là một phần của Trung Quốc và binh sĩ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường huấn luyện, chuẩn bị phá hỏng sự can thiệp của lực lượng bên ngoài và những hành động của các bên ủng hộ sự độc lập cho Đài Loan.

Thông báo không nêu cụ thể ngày cuộc tuần tra diễn ra nhưng Đài Loan hôm 30.5 cho biết đã triển khai chiến đấu cơ ngăn chặn 30 máy bay quân sự Trung Quốc tiếp cận vùng nhận diện phòng không (ADIZ), đợt tiếp cận lớn nhất từ tháng 1.

Động thái quân sự mới của Trung Quốc diễn ra giữa lúc một phái đoàn Mỹ do thượng nghị sĩ Tammy Duckworth có chuyến thăm Đài Loan. Theo CNN, chuyến thăm không được công bố trước và phái đoàn đến Đài Bắc vào ngày 30.5.

Ngày 31.5, phái đoàn gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn để thảo luận về an ninh khu vực, kinh tế và hợp tác thương mại cùng những vấn đề khác. Phái đoàn rời đi vào ngày 1.6.

Trong cuộc gặp, bà Thái cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đang tích cực lên kế hoạch hợp tác giữa Vệ binh quốc gia Mỹ và lực lượng phòng vệ Đài Loan, nhưng không nêu cụ thể việc hợp tác là gì.

Mặt khác, trưởng đoàn đàm phán thương mại của Đài Loan John Deng (Đặng Chấn Trung) ngày 1.6 cũng nói rằng hòn đảo sẽ đối thoại thêm với Mỹ về thương mại song phương. Phát biểu được đưa ra sau khi Đài Loan không có tên trong các bên tham gia đối thoại Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) do Mỹ khởi xướng. Đài Bắc đã bày tỏ hối tiếc về việc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới