Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan hệ quân sự Mỹ - Trung; hoạt động đối đầu, đối...

Quan hệ quân sự Mỹ – Trung; hoạt động đối đầu, đối ngoại đóng băng

Sau khi Trung Quốc vươn lên cường quốc số 2 về kinh tế, Mỹ bắt đầu có những biện pháp ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc. Lúc đó Mỹ vẫn còn tự hào về vị trí số 1 thế giới về quân sự. Nhưng gần đây Mỹ đã bắt đầu lo sợ vì Trung Quốc đang cố gắng đầu tư cho quốc phòng đặc biệt là đầu tư cho các loại vũ khí hiện đại, điều đó có thể Trung Quốc trong tương lai gần sẽ vươn lên vị trí số 1 thế giới về quân sự.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trên màn hình) trong một hội đàm trực tuyến

Căng thẳng giữa Mỹ – Trung về quân sự chủ yếu đang diễn ra ở Thái Bình Dương mà tập trung nhất là ở khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông. Ở đây Mỹ có hai việc buộc phải làm là bảo vệ con đường hàng hải và bảo vệ các đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Còn Trung Quốc thì cũng có hai việc muốn làm là độc chiếm Biển Đông, thôn tính Đài Loan và ngăn chặn các đồng minh của Mỹ.

Hải quân của Mỹ và đồng minh, cả tầu nổi lẫn tầu ngầm liên tục hoạt động ở vùng biển bao quanh Trung Quốc tạo thế bao vây. Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo Mỹ vừa bất chấp sự đe dọa của Mỹ và đồng minh cũng gia tăng các hoạt động trên biển và lấn chiếm, bồi đắp các đảo.

Đồng thời Trung Quốc cũng có đồng minh thân cận là Triều Tiên đang là kẻ thù của Mỹ. Đây cũng là cường quốc hạt nhân có thể uy hiếp trực tiếp đến an ninh của Mỹ.

Cũng chính vì vậy mà Mỹ vừa đối đầu với Trung Quốc nhưng cũng luôn tìm cách xoa dịu. Dù khả năng xẩy ra xung đột ngoài ý muốn giữa hai siêu cường vẫn còn tương đối thấp, song rủi ro và nguy cơ đang tăng lên, cả hai đều trong tâm thế đề phòng nhau. Mỹ đang tìm cách để đối thoại nhưng Trung Quốc lại dùng cách im lặng, đường dây liên lạc giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc hai năm qua gần như bị đóng băng.

Nguy hiểm hơn nữa là Mỹ và Trung Quốc hiện thiếu hoặc có rất ít các cơ chế quản lý một số lĩnh vực tiềm ẩn xung đột đang nổi lên như hạt nhân, vũ trụ và không gian mạng. Liên lạc giữa quân đội Trung Quốc và Lầu Năm Góc đang giảm dần. Năm 2021, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ba lần cố gắng tổ chức các cuộc đàm phán quân sự với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng song đều thất bại.

Không chỉ các nước trong khu vực Thái Bình Dương mà cả thế giới đang lo ngại vì cuộc đối đầu quân sự Mỹ – Trung đang tạm đóng băng nhưng nó sẽ bùng lên bất cứ lúc nào.

H.B

RELATED ARTICLES

Tin mới