Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ, Hàn tập trận với tàu sân bay, Triều Tiên thử hạt...

Mỹ, Hàn tập trận với tàu sân bay, Triều Tiên thử hạt nhân

Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên trong hơn 4 năm có sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ, giữa lúc CHDCND Triều Tiên được cho là sắp sửa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 7.

Quân đội Hàn Quốc ngày 4.6 cho biết cuộc tập trận diễn ra trong 3 ngày vừa qua (2-4.6) ở vùng biển quốc tế ngoài khơi quần đảo Okinawa của Nhật Bản. Các hoạt động diễn tập bao gồm phòng không, chống hạm, chống tàu ngầm và ngăn chặn hàng hải, Reuters đưa tin.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Mỹ, Hàn nhận thấy những dấu hiệu Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017. Các quan chức Seoul cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành nhiều hoạt động thử nghiệm với thiết bị kích nổ để chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 7.

Theo quân đội Hàn Quốc, hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, tàu sân bay 100.000 tấn chạy bằng năng lượng hạt nhân, đã tham gia cuộc tập trận. Các tàu khác tham gia là tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Antietam, tàu khu trục USS Benfold được trang bị hệ thống Aegis và tàu tiếp dầu USNS Big Horn.

Hàn Quốc cũng điều tàu đổ bộ Marado 14.500 tấn, tàu khu trục Sejong Đại đế 7.600 tấn và tàu khu trục Munmu Đại đế 4.400 tấn, cùng những tàu khác.

Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên của hai nước đồng minh kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức vào tháng trước và là cuộc tập trận song phương đầu tiên của hai nước có sự tham gia của một tàu sân bay kể từ tháng 11.2017.

“Cuộc tập trận củng cố quyết tâm của hai nước trong việc đáp trả nghiêm khắc bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên, đồng thời thể hiện cam kết của Mỹ trong việc cung cấp khả năng răn đe mở rộng”, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói trong tuyên bố.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh gần đây với Tổng thống Yoon, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ triển khai “các tài sản chiến lược” – thường bao gồm tàu ​​sân bay, máy bay ném bom tầm xa hoặc tàu ngầm tên lửa – nếu cần thiết để răn đe Triều Tiên, trong nỗ lực củng cố khả năng răn đe mở rộng.

Hôm 3.6, các đặc phái viên về vũ khí hạt nhân từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã gặp nhau tại Seoul để chuẩn bị cho “tất cả các tình huống khó lường”.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã dẫn đầu cuộc tập trận của quân đội Mỹ ở Hoàng Hải vào tháng 3, sau khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần đầu tiên kể từ năm 2017. Nhóm tác chiến tàu USS Abraham Lincoln cũng hoạt động ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên vào tháng 4.

Trong đợt thử nghiệm vũ khí hạt nhân và ICBM lớn gần nhất của Triều Tiên vào năm 2017, các tàu sân bay Ronald Reagan, Theodore Roosevelt và Nimitz, cùng các nhóm tác chiến, đã được triển khai gần bán đảo để biểu dương lực lượng.

Triều Tiên từ lâu đã chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, nói đây là hoạt động diễn tập cho chiến tranh.

RELATED ARTICLES

Tin mới