Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ, Hàn Quốc phóng 8 tên lửa đạn đạo ra vùng biển...

Mỹ, Hàn Quốc phóng 8 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên

Mỹ, Hàn Quốc phóng 8 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên, một ngày sau khi Triều Tiên phóng 8 tên lửa đạn đạo ra vùng biển này.

Hãng Yonhap ngày 6.6 đưa tin Hàn Quốc và Mỹ phóng 8 tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên, đáp trả hoạt động phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên một ngày trước đó.

Bộ Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay nước này và Mỹ phóng các tên lửa đất đối đất ATACMS trong khoảng 10 phút từ 4 giờ 45 (giờ địa phương).

Vào ngày 5.6, Triều Tiên phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) từ 4 địa điểm khác nhau ra vùng biển phía đông, sau khi Hàn Quốc và Mỹ tập trận hải quân vào tuần trước liên quan một tàu sân bay Mỹ.

Theo JCS, Hàn Quốc và Mỹ cùng phóng các tên lửa đất đối đất thể hiện “năng lực và sự bố trí nhằm phóng chính xác ngay lập tức”, đồng thời “lên án hàng loạt sự khiêu khích tên lửa đạn đạo và nghiêm túc kêu gọi dừng ngay các hành động làm gia tăng căng thẳng quân sự trên bán đảo, gia tăng thêm quan ngại về an ninh”.

Trước đó, giới chức Hàn Quốc cảnh báo rằng sự khiêu khích về quân sự của Triều Tiên sẽ gặp phải những phản ứng “tương ứng”.

Sau khi Triều Tiên phóng 3 tên lửa đạn đạo, trong đó dường như có một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 25.5, Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành phóng tên lửa chung lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Tiếp đến vào ngày 5.6, Triều Tiên phóng 8 tên lửa liên tiếp từ 9 giờ 8 đến 9 giờ 43 (giờ địa phương) từ 4 địa điểm ở Sunan gần Bình Nhưỡng, tỉnh Nam và Bắc Pyongan và Nam Hamhung.

JSC cho hay các tên lửa bay xa từ 110 đến 670 km với độ cao từ 25-90 km và tốc độ Mach 3 (3.704 km/giờ) đến Mach 6. JSC không tiết lộ thêm chi tiết nhưng các nguồn tin cho biết trong số đó có thể có các tên lửa KN-23, KN-24 và KN-25, theo tờ The Korea Times.

Sau cuộc phóng của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia và kết luận rằng đó là “thách thức nghiêm trọng và phép thử đối với bố trí an ninh quốc gia của chính phủ Hàn Quốc”.

Tại cuộc họp, Tổng thống Yoon cho rằng Triều Tiên đã tiến hành “khiêu khích gần như mỗi 9 ngày trong năm nay”, đồng thời chỉ đạo quân đội “tăng cường sự răn đe mở rộng Seoul-Washington, bao gồm diễn tập phòng vệ tên lửa”.

RELATED ARTICLES

Tin mới