Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngNếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân, Mỹ dọa đáp trả

Nếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân, Mỹ dọa đáp trả

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tuyên bố, nước này và quốc tế sẽ có phản ứng rõ ràng và mạnh mẽ nếu Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Cho Hyun-dong ở Seoul ngày 7/6, bà Sherman cho biết: “Bất kỳ vụ thử hạt nhân nào đều sẽ vi phạm toàn diện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Sẽ có một phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ đối với một vụ thử như vậy … Tôi tin, không chỉ Hàn Quốc, Mỹ và Nhật mà toàn thế giới sẽ phản ứng mạnh mẽ và dứt khoát”.

Reuters dẫn lời thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nói thêm, Washington đã sẵn sàng chuẩn bị cho các khả năng, đồng thời sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận 3 bên với Seoul và Tokyo vào ngày 8/6.

Phát biểu của bà Sherman được đưa ra sau khi các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc bắn 8 tên lửa đất đối đất sáng sớm 6/6 vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông Hàn Quốc nhằm đáp trả một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn do Triều Tiên tiến hành một ngày trước đó.

Suốt nhiều tuần qua, giới chức Mỹ và Hàn Quốc cũng như các chuyên gia về Triều Tiên khẳng định đang có dấu hiệu xây mới tại Punggye-ri, bãi thử hạt nhân được biết đến duy nhất của Triều Tiên. Họ nhận định Bình Nhưỡng có thể sớm cho thử nghiệm một quả bom. Triều Tiên đã không thử bom hạt nhân kể từ năm 2017.

Theo Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi, Triều Tiên cũng đang tiến hành việc xây mở rộng các cơ sở trọng yếu tại tổ hợp hạt nhân chính của nước này ở Yongbyon. 

RELATED ARTICLES

Tin mới