Thursday, April 25, 2024
Trang chủUncategorizedCampuchia – TQ khởi động dự án nâng cấp quân cảng Ream

Campuchia – TQ khởi động dự án nâng cấp quân cảng Ream

Ngày 8/6, phát biểu tại buổi lễ động thổ dự án nâng cấp cảng quân sự lớn nhất của Campuchia, một quan chức Trung Quốc nói rằng “quan hệ đối tác bền chặt” với Campuchia được củng cố bằng hợp tác quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh bác bỏ thông tin rằng nước này sẽ để Trung Quốc mở căn cứ quân sự. Ông khẳng định rằng bất kỳ nước nào cũng có thể sử dụng hạ tầng ở căn cứ hải quân Ream, và Campuchia sẵn sàng tiếp nhận hỗ trợ quân sự từ bất kỳ quốc gia nào.

“Là một trụ cột trong quan hệ đối tác vững chắc, hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Campuchia là vì lợi ích cơ bản của hai quốc gia và hai dân tộc”, Đại sứ Trung Quốc Wang Wentian nói trong bài phát biểu tại lễ động thổ diễn ra ở căn cứ thuộc Vịnh Thái Lan.

Mỹ nhiều lần bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về sự tham gia của Trung Quốc vào cơ sở này, cho rằng điều đó sẽ làm suy yếu an ninh khu vực.

Mỹ cho rằng Campuchia không cung cấp hết thông tin về vai trò của Trung Quốc trong hoạt động nâng cấp quân cảng.

Quan hệ giữa Campuchia và Mỹ rạn nứt trong nhiều năm vì những vấn đề liên quan đến đảng đối lập ở Campuchia.

Trong khi đó, Trung Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Campuchia.

Nằm gần các tuyến hàng hải quan trọng và Biển Đông tranh chấp, cảng Ream sẽ được đào sâu hơn để có thể tiếp nhận các tàu quân sự cỡ lớn, đồng thời sẽ có thêm cơ sở bảo dưỡng, đường trượt và bến tàu.

Nhấn mạnh quan hệ gần gũi với Trung Quốc, Bộ trưởng Tea Banh trong tuần này đã đăng lên mạng xã hội một số bức ảnh chụp ông đang cùng Đại sứ Wang tắm biển gần căn cứ. Nhưng ông cũng muốn xoa dịu nỗi lo của Mỹ và khu vực rằng Campuchia có thể mở cửa cho quân đội Trung Quốc.

“Vương quốc Campuchia sẽ không cho phép mở căn cứ quân sự nước ngoài trên đất của mình”, ông nói trong bài phát biểu tại lễ động thổ.

RELATED ARTICLES

Tin mới