Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ cảnh báo TQ sau khi ông Tập Cận Bình điện đàm...

Mỹ cảnh báo TQ sau khi ông Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Putin

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15.6 bày tỏ quan ngại về điều mà Washington xem là Trung Quốc đứng về phía Nga trong vấn đề Ukraine, theo AFP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Brazil vào tháng 11.2019

“Trung Quốc tuyên bố trung lập, nhưng hành vi của nước này rõ ràng cho thấy vẫn đang đầu tư vào những mối quan hệ gần gũi với Nga”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một thông cáo, theo AFP. Vị phát ngôn viên còn nói rằng Washington “đang theo dõi sát sao hoạt động của Trung Quốc”.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ còn cho rằng trong hơn 3 tháng chiến sự Nga-Ukraine, Trung Quốc vẫn đứng về phía Nga.

Cảnh báo trên được đưa ra vài giờ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập nói rằng tất cả các bên nên làm việc để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine theo cách có trách nhiệm, và Trung Quốc sẵn sàng giúp hóa giải tình hình.

Mặt khác, lãnh đạo Trung Quốc nói rằng nước này sẽ tiếp tục ủng hộ chủ quyền và an ninh của Nga. “Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục ủng hộ Nga về các vấn đề liên quan đến những lợi ích cốt lõi và lo ngại lớn như chủ quyền và an ninh”, đài truyền hình CCTV trích lời ông Tập.

Theo thông báo của Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã đồng ý với Chủ tịch Tập về việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, tài chính, công nghiệp, giao thông vận tải và các ngành khác, “giữa lúc tình hình kinh tế toàn cầu trở nên phức tạp hợp do chính sách cấm vận không chính thức của phương Tây”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới